ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งปธน. สหรัฐขณะนี้เป็นเรื่องการเสียภาษีเงินได้ของนาย Romney ที่เปิดเผยออกมาเพียงหนึ่งปี


ประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งปธน. สหรัฐขณะนี้เป็นเรื่องการเสียภาษีเงินได้ของนาย Romney ยอมเปิดเผยออกมาเพียงปีเดียว คือปีค.ศ. 2010 ปรึกษาอาวุโสของทีมงานปธน. Obama กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่เข้าเรื่องกับการหาเสียงและควรที่จะยกมาพูด

การรณรงค์หาเสียงของปธน. Barack Obama และนาย Mitt Romney ในช่วงนี้ มุ่งเน้นไปในเรื่องการเสียภาษีเงินได้ในอดีตของนาย Romney ที่ยอมเปิดเผยออกมาเพียงปีเดียว คือปีค.ศ. 2010 ทำให้ทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของปธน. Obama ส่งอีเมลไปต่อรองว่า ถ้านาย Romney ยอมเผยแพร่รายงานการเสียภาษีเงินได้เป็นเวลาห้าปี ก็จะไม่โจมตีหรือหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นอีกต่อไปในการหาเสียง

นาย Robert Gibbs ที่ปรึกษาอาวุโสของทีมงาน กล่าวในรายการโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่เข้าเรื่องกับการหาเสียงและสมควรที่จะยกมาพูด เขากล่าวต่อไปว่า นาย Romney เป็นผู้มีการศึกษาสูง และเห็นได้ชัดว่า เขาตัดสินใจว่า สิ่งที่อยู่ในรายงานการเสียภาษีนั้น จะก่อความเสียหายให้กับเขามากกว่า จึงไม่ยอมเผยแพร่ออกมาให้เป็นที่ทราบเหมือนกับที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน. คนอื่นๆทำกัน

ปธน. Obama เผยแพร่รายงานการเสียภาษีออกมา 8 ปีด้วยกันในการหาเสียงเลือกตั้งปี ค.ศ. 2008

นาย Ed Gillespie ที่ปรึกษาอาวุโสของทีมงาน Romney ตอบโต้ว่า ค่ายของปธน. Obama เอาเรื่องนี้มาพูด เพราะไม่ต้องการพูดในเรื่องสำคัญ เช่น ปัญหาที่ประเทศกำลังเผชิญหน้าในเวลานี้ และเชื่อว่า ถ้ามีการโต้วาทีกันอย่างจริงจัง ฝ่ายตนจะเป็นผู้ชนะ

ทางฝ่ายพรรคเดโมแครตกล่าวหาว่า นาย Mitt Romney และส.ส. Paul Ryan คู่สมัครเลือกตั้ง มีแผนเศรษฐกิจที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นประโยชน์กับคนมั่งมี แต่ที่ปรึกษาของทีม Romney แก้ต่างว่า แผนดังกล่าวมุ่งไปที่คนชั้นกลาง จะมีการสร้างงานมากขึ้น และผู้คนจะมีรายได้มากขึ้นด้วย ซึ่งทางฝ่ายทีม Obama ไม่เชื่อและไม่เห็นด้วย

จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 6 พฤศจิกายน ศกนี้
XS
SM
MD
LG