ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเมืองอเมริกันเปลี่ยนเป้าไปที่รัฐ New Hampshire หลังทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐ Iowa


รัฐ New Hampshire จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้น (Primaries) เป็นรัฐที่สองในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:07 0:00
Direct link

สว. Ted Cruz ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรค Republican ที่รัฐ Iowa ในขณะที่อดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton มีชัยเหนือ สว. Bernie Sanders อย่างเฉียดฉิวในการแข่งขันของพรรค Democrat

รัฐ New Hampshire เป็นรัฐที่สองที่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ใครที่กำลังมาแรง แม้จะไม่ชนะที่ Iowa และใครบ้างที่จะต้องทำงานหาเสียงหนักมากขึ้น ถ้าต้องการจะอยู่รอด

ชัยชนะของ สว. Ted Cruz ในรัฐ Iowa มาจากการสนับสนุนของชาวคริสต์นิกาย Evangelicals ที่นั่น และการจัดองค์กรอย่างเหนือขั้น โดยเฉพาะในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ที่ทำให้นักการเมืองจากรัฐ Texas ผู้นี้มีชัยเหนือนาย Donald Trump ได้ด้วยคะแนนเสียง 28% ต่อ 24%

Republican presidential candidate, Sen. Ted Cruz, R-Texas, speaks during a caucus night rally, Feb. 1, 2016, in Des Moines, Iowa.
Republican presidential candidate, Sen. Ted Cruz, R-Texas, speaks during a caucus night rally, Feb. 1, 2016, in Des Moines, Iowa.

รัฐ New Hampshire ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขั้นต้น (Primaries) เป็นรัฐที่สองในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ เป็นรัฐเล็กๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชนบทเหมือนรัฐ Iowa

แต่นักวิเคราะห์บอกว่า จุดเหมือนระหว่างรัฐทั้งสองแห่งนี้มีเพียงแค่นั้น เพราะชาวพรรค Republican ใน New Hampshire ไม่เคร่งศาสนาเหมือนชาวคริสต์นิกาย Evangelicals ใน Iowa

ผลการสำรวจทัศนคติของชาวรัฐ New Hampshire แสดงให้เห็นว่า นาย Donald Trump มีคะแนนนำเหนือคู่แข่งคนอื่นๆ ในพรรค Republican อย่างมาก ถึงกระนั้น ผู้สมัครของพรรคฯ หลายคนเชื่อว่า New Hampshire จะเป็นจุดหักเห

นาย John Kasich ผู้ว่าการรัฐ Ohio ซึ่งหนังสือพิมพ์ New York Times ให้การสนับสนุนสำหรับการเป็นตัวแทนของพรรค Republican ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ ทำงานหาเสียงอย่างเข้มใน New Hampshire และเวลานี้มีคะแนนนิยมตามมาเป็นที่สองต่อจากนาย Donald Trump จากผลของการสำรวจความคิดเห็นบางราย

ส่วนผู้ว่าการรัฐ New Jersey นาย Chris Christie กล่าวที่สำนักงานใหญ่ของคณะทำงานหาเสียงของเขาใน New Hampshire ว่า เขาจะทำงานอย่างหนักในสัปดาห์นี้ และแสดงความเชื่อมั่นว่า จะยับยั้งความก้าวหน้าของนาย Trump ได้ในที่สุด

ทางด้านนาย Jeb Bush อดีตผู้ว่าการรัฐ Florida บุตรชายและน้องชายของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐสองคน ซึ่งไปหาเสียงที่รัฐ New Hampshire บ่อยมาก กล่าวแสดงความหวังว่า การรณรงค์หาเสียงของเขาจะมีจุดเริ่มต้นที่สดใสได้ที่ New Hampshire โดยให้เหตุผลว่า New Hampshire มักจะเป็นจุดปรับความคาดหมายทางการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำหรับวุฒิสมาชิก Marco Rubio ซึ่งได้ที่สามตามหลังนาย Donald Trump มาติดๆ ใน Iowa ด้วยคะแนนเสียง 23% กำลังได้รับความสนใจจากชาวพรรค Republican บางส่วน ว่าเป็นผู้สมัครของพรรคฯที่น่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากกลุ่มต่างๆ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ ไม่ว่าตัวแทนของพรรค Democrat จะเป็นใคร

Republican U.S. presidential candidate Senator Marco Rubio holds one of his sons after speaking to supporters at the Rubio caucus watch party at the Downtown Marriott Hotel in Des Moines, Iowa, Feb. 1, 2016.
Republican U.S. presidential candidate Senator Marco Rubio holds one of his sons after speaking to supporters at the Rubio caucus watch party at the Downtown Marriott Hotel in Des Moines, Iowa, Feb. 1, 2016.

ขณะเดียวกัน โฆษกของ สว. Rubio ได้ออกมาบอกปัดโอกาสฟื้นตัวของบรรดาผู้ว่าการรัฐทั้งสามคนข้างต้นนี้แล้วว่า เวลานี้การรณรงค์หาเสียงเพื่อจะได้เป็นตัวแทนของพรรค Republican ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปลายปีนี้ เป็นการแข่งขันระหว่างผู้สมัครเพียงสามคนเท่านั้น คือ สว. Ted Cruz นาย Donald Trump และ สว. Rubio

ทางฝ่ายพรรค Democrat ผลการหยั่งเสียงชาวพรรคฯ แสดงให้เห็นว่า สว. Bernie Sanders จากรัฐ Vermont ซึ่งอยู่ติดกับรัฐ New Hampshire มีคะแนนนำหน้าอดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton อย่างมาก

แต่รัฐมนตรี Clinton กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับข่ายงานโทรทัศน์ CNN ในวันอังคารว่า เธอมีความรู้สึกที่ดีสำหรับ New Hampshire

(นิตยา มาพึ่งพงศ์ เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG