ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับกระแสเลือกตั้งขั้นต้นสหรัฐฯ สนามแรกที่ไอโอวา "โดนัลด์ ทรัมพ์” มาแรงด้วยกระแสคนเบื่อการเมืองแบบเดิมๆ


DONALD TRUMP
DONALD TRUMP

กระแสต่อต้านกลุ่มอำนาจเดิมเป็นปัจจัยหนุนให้ "โดนัลด์ ทรัมพ์” ผงาดนำในหลายรัฐ เซียนการเมืองหลายคนยอมรับว่าประเมินมหาเศรษฐีรายนี้ต่ำเกินไปในตอนแรก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

ผู้สมัครชิงชัยที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมเเครตและรีพับลิกัน กำลังหาเสียงช่วงสุดท้ายในรัฐไอโอวา ซึ่งเป็นการเลือกตั้ง Primary เพื่อคัดตัวแทนพรรครอบแรก แต่ละคนมียุทธศาสตร์ที่แตกต่างกัน แต่ที่เป็นแนวทางที่เรียกคะแนนนิยมได้มากสำหรับตัวเก็งบางคน คือการโจมตีการทำงานของรัฐบาล

นั่นเป็นที่มาของคำว่า anti-establishment และกระแสต่อต้านกลุ่มอำนาจเดิมที่หนุนให้คนนอกสังเวียนการเมือง อย่างมหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ กลายมาเป็นผู้นำเสียงประชาชนที่อยู่ฝ่ายรีพับลิกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองสหรัฐฯ หลายคนยอมรับว่าพวกตนประเมินทรัมพ์ต่ำไปมากในตอนแรก

คู่แข่งของโดนัล ทรัมพ์ จากพรรครีพับลิกัน ต่างเรียกเสียงสนับสนุนจากความโกรธกลุ่มอำนาจเดิมที่ฝังอยู่ในใจประชาชน ด้วยการพูดถึงความแตกต่างของตนกับนักการเมืองหน้าเก่าๆ ในกรุงวอชิงตัน

ผู้สนับสนุนทรัมพ์ผู้หนึ่ง ชื่อแจ็ค ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ Katherine Gypson ว่า คนจำนวนไม่น้อยไม่พอใจนักการเมืองในระบบเดิมๆ ซึ่งควรมีการปรับใหญ่ เพราะคนเหล่านี้ล้มเหลวในอดีต

คู่แข่งคนสำคัญของทรัมพ์ คือวุฒิสมาชิก Ted Cruz จากรัฐเท็กซัส มีภาพลักษณ์ที่ว่าเขาถูกชิงชังโดยคนการเมืองของกรุงวอชิงตัน และเขาใช้ภาพลักษณ์นี้เป็นจุดขายในการหาเสียง

นโยบายของ Cruz เรียกเสียงเฮจากผู้เข้าฟังการปราศรัยไม่นานนี้ เมื่อเขาบอกว่าจะล้มหน่วยงานเก็บภาษี หรือ IRS ของรัฐบาลกลาง ขณะนี้คะแนนเสียงของ Cruz เป็นที่สองรองจากโดนัลด์ ทรัมพ์ ในรัฐไอโอวา ซึ่งการลงคะแนนคัดตัวผู้แทนพรรคจะเกิดขึ้นในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ลงคะแนนฝ่ายรีพับลิกันระบุว่า ประเด็นที่พวกตนสนใจคือเศรษฐกิจ คนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ความแข็งแกร่ง และบทบาทของกองทัพ พวกเขากล่าวว่า ระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ในประเด็นเหล่านี้ได้เลย

Matt Strawn อดีตนักวางยุทธศาสตร์การเมืองของรีพับลิกัน กล่าวว่าผู้สนับสนุนรีพับลิกันทั่วสหรัฐฯ ต้องการคนที่ไม่ใช่นักการเมืองวงในของกรุงวอชิงตัน

สำหรับพรรคเดโมแครต ความชื่นชอบคนวงนอกก็ถูกสะท้อนให้เห็นที่สนามเลือกตั้งที่รัฐไอโอวาเช่นกัน

อาจารย์วิชารัฐศาสตร์ Dennis Goldford จาก Drake University กล่าวว่ากระแสนี้เกิดขึ้นในทุกขั้วการเมือง และเป็นสาเหตุให้วุฒิสมาชิก Bernie Sanders จากรัฐเวอร์ม้อนท์ ได้รับความนิยมเหนือความคาดหมาย จากแผนหาเสียงของ ส.ว. วัย 74 ปี ผู้นี้ที่วางตัวเป็นคนวงนอกการเมืองของวอชิงตัน โดยเฉพาะการเมืองที่อิงความช่วยเหลือจากวงการธุรกิจ

นโยบายรื้อระบบของ Wall Street ที่ Bernie Sanders ใช้หาเสียง เรียกความนิยมได้มากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ไว้ใจนักการเงินและนายทุน รวมถึงผู้ที่เจ็บปวดจากวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 8 ปีก่อน

และความร้อนแรงของ Bernie Sanders ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ทำให้ Hillary Clinton ตัวเก็งต้องปรับแนวทางหาเสียง ล่าสุดผลสำรวจคะแนนนิยมชี้ว่า Hillary Clinton นำ Sanders 45 ต่อ 42 ที่ไอโอวา ซึ่งถือว่าคู่คี่มาก

(รายงานโดย Katherine Gypson / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG