ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดการประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนอเมริกันผิวดำ


Protesters gather in Manhattan as thousands take to the streets of New York demanding justice for the death of Eric Garner, Dec. 5, 2014.
Protesters gather in Manhattan as thousands take to the streets of New York demanding justice for the death of Eric Garner, Dec. 5, 2014.

ผู้ประท้วงพากันนอนบนพื้นถนนและตะโกนคำว่า "Black Lives Matter" หรือชีวิตคนผิวดำก็มีความสำคัญ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

ยังคเกิดการประท้วงทั่วสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมในเหตุการณ์ที่ตำรวจผิวขาวสังหารชายผิวดำที่ไม่มีอาวุธสองเหตุการณ์ด้วยกัน หลังจากลูกขุนใหญ่ของทั้งสองเหตุการณ์ คือเหตุการณ์ที่เมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ และเหตุการณ์ที่นครนิวยอร์ค ต่างไม่สั่งฟ้องตำรวจผิวขาว จนก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ชาวอเมริกัน โดยเฉพาะกลุ่มคนผิวสี

ในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้ประท้วงต่างเดินขบวนในหลายเมืองใหญ่ รวมทั้งที่นครนิวยอร์ค กรุงวอชิงตัน นครชิคาโก นครดีทรอยต์ นครลอสแองเจลลีส และนครซีแอตเติ้ ผู้ประท้วงจำนวนมากต่างนอนลงบนพื้นถนนเส้นสำคัญๆ เพื่อจำลองเหตุการณ์เสียชีวิตของชายผิวดำ 2 คน คือนาย Eric Garner ผู้ถูกตำรวจนิวยอร์ครัดคอจนเสียชีวิต และนาย Michael Brown ที่ถูกตำรวจเมืองเฟอร์กูสัน ยิงเสียชีวิตเมื่อเดือน ส.ค ระหว่างการต่อสู้บนถนน

ผู้ประท้วงพากันตะโกนคำว่า "Black Lives Matter" หรือชีวิตคนผิวดำก็มีความสำคัญ

การประท้วงที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่เมืองเบิร์คลี่ย์ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการทำลายทรัพย์สิน ทำลายหน้าต่างห้างร้านและปล้นร้านค้าในบริเวณนั้น

นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน Al Sharpton ประกาศแผนชุมนุมเดินขบวนครั้งใหญ่ที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้ โดยเรียกว่าการเดินขบวนแห่งชาติเพื่อต่อต้านความรุนแรงของตำรวจ (National March Against Police Violence) เพื่อแสดงพลังของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่ทั้งสองครั้ง

XS
SM
MD
LG