ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตำรับอันหลากหลาย ของ “พิซซ่าสไตล์อเมริกัน”


พิซซ่า แม้จะมีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี แต่ความนิยมชมชอบอาหารชนิดนี้กับแพร่หลายอย่างมากในสหรัฐฯ วันนี้ VOA ภาคภาษาไทย จะพาไปทำความรู้จักกับพิซซ่าสไตล์อเมริกัน ที่ฝังรากลึกในสังคมและวัฒนธรรมอเมริกัน

ถ้า “ข้าวกระเพราไข่ดาว” คือ อาหารที่คนไทยนึกออกเป็นอันดับแรกๆ เวลาสั่งอาหาร ชาวอเมริกันก็มีเมนู “พิซซ่า” แผ่นแป้งกลมแบน ราดด้วยซอสมะเขือเทศ อบบนเตาร้อนๆ ของดีจากอิตาลี

ตามข้อมูลจาก American Pizza Community มีสถิติที่น่าสนใจของพิซซ่ากับสังคมอเมริกัน ระบุว่า ทั่วอเมริกามีร้านพิซซาทั้งสิ้นราว 7 หมื่น 4 พัน 8 ร้อยแห่ง และร้านพิซซ่าทำรายได้ราว 17% ของตลาดร้านอาหารในอเมริกา เพราะทุกๆปี มีพิซซ่าที่ขายได้ทั่วสหรัฐฯ ราว 3 พันล้านถาด อ้างอิงจาก National Association of Pizza Operators

ผลสำรวจของ American Dairy Association ระบุว่า ชาวอเมริกันยกให้ “พิซซ่า” อยู่ในอันดับ 4 ของเมนูอาหารที่ชาวอเมริกันอยากรับประทานมากที่สุด รองจากชีส ช็อคโกแลต และไอศกรีม

American Pizza Community ยังเปิดเผยว่า หน้าพิซซ่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐฯ ก็คือ Pepperoni และที่อเมริกาเราสามารถสั่งพิซซ่าที่หลากหลาย มากถึง 34 ล้านรูปแบบทีเดียว

สำหรับตำรับพิซซ่ายอดนิยมที่มาอเมริกาแล้วต้องสั่ง ได้แก่

Chicago deep dish pizza
Chicago deep dish pizza

Chicago Deep Dish ที่เริ่มต้นเมื่อปี 1940 โดย Pizzeria Uno ในชิคาโก คิดค้นพิซซ่าที่อบในถาดอบเค้กหรือพาย วางแผ่นแป้งโดวซ้อนเป็นชั้นระหว่างซอสมะเขือเทศ ชีส โรยหน้าด้วยชีสและเครื่องตามชอบ

สำหรับคนที่ไม่ชอบพิซซ่าแป้งหนาๆ Chicago Thin Crust คือคำตอบ เริ่มต้นใน The Quad City ระหว่างรัฐ Iowa และ Illinois แป้งที่บางกรอบกว่าพิซซาแบบนิวยอร์ก และวิธีการหั่นพิซซ่าที่ไม่เหมือนใคร

พิซซ่าต้นตำรับ Neapolitan ส่งตรงจากชาวอิตาเลียนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังสหรัฐฯ และได้รับการยกย่องให้เป็น UNESCO heritage protection แป้งโดวแผ่นบางอบบนเตาฟืนร้อนๆ ก่อนจะทาด้วยซอสมะเขือเทศ San Marzano และวางแผ่นชีสมอสซาเรลลานมควาย bufala mozzarella และ basil หรือโหระพาฝรั่งตบท้าย

new york pizza
new york pizza

ถัดมาที่คู่ปรับตลอดกาลของชิคาโก New York Thin Crust คิดค้นขึ้นเมื่อช่วงปีคริสตศักราช 1900 ที่ปรับสูตรจากพิซซ่า Neapolitan ด้วยแป้งที่บางกรอบ ทาด้วยซอสมะเขือเทศบางๆอย่างกลมกล่อม โรยด้วย Pepperoni ตามด้วยชีสมอสซาเรลลา และต้องพับพิซซ่าก่อนรับประทานเพราะชิ้นที่ใหญ่โต

California Style เริ่มต้นเมื่อปีคริสตศักราช 1980 ใช้แป้งแบบ Neapolitan แต่หน้าพิซซ่าที่หลากหลายกว่าพิซซ่าสไตล์ New York จุดเด่นคือหน้าไส้กรอก แซลมอนรมควัน และไก่บาร์บีคิว

พิซซ่าสไตล์กรีก New England Greek ใน New England แป้งขอบหนานุ่ม โรยหน้าด้วยเฟต้าชีส อาร์ทิโช้ค และมะกอก Kalamata บางครั้งแค่ใส่ซอสมะเขือเทศและชีสมอสซาเรลลา

St. Louis Style เริ่มต้นในปี 1960 แผ่นแป้งบางเหมือนแครกเกอร์ เพราะไม่ใส่ยีสต์ให้ฟูเหมือนแป้งพิซซ่าทั่วไป โรยหน้าด้วยชีส Provel ที่ผสมชีสเชดดาร์ มอสซาเรลลา และ provolone

Tomato Pie หรือ New Jersey style เริ่มต้นในปี 1900 ในย่านฟิลาเดเฟีย ที่เรียกว่าเป็นพายมะเขือเทศ เพราะแทนที่จะทาซอสมะเขือเทศก่อนโรยชีส กลับเอาชีสโรยลงไปก่อน และราดซอสมะเขือเทศและท้อปปิ้งตามหลัง

ปิดท้ายด้วยพิซซา Detroit Style มาแปลกกว่าด้วยพิซซ่าแบบ Deep Dish แต่อบในถาดสี่เหลี่ยม ราดซอสมาเรียนาของพิซซ่าดั้งเดิม โรยด้วยชีส จุดเด่นคือขอบที่กรุบกรอบและเกรียมกำลังดี

ตอนนี้พิซซ่าได้จุดชนวนทางการเมืองที่ร้อนกว่าเตาอบเสียแล้ว หลังจากที่ Business Insider รายงานว่า จากกรณีที่แฟรนไชส์พิซซ่า Papa John’s ออกมาโจมตีว่ายอดขายที่ไม่กระเตื้องในช่วงนี้ เพราะการประท้วงใน NFL ที่ผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลคุกเข่าให้เพลงชาติอเมริกันก่อนเกม และประกาศถอนโฆษณาระหว่างการแข่งขัน NFL ออกด้วย

Pizza hut
Pizza hut

ด้านคู่แข่งอย่าง Pizza Hut พลิกวิกฤตของ Papa John’s ให้เป็นโอกาสว่า การประท้วงไม่กระทบกับยอดขายของ Pizza Hut แม้แต่น้อย

ปัจจุบัน นิวยอร์กและชิคาโก้ ที่ต้องการชิงบัลลังก์ “เจ้าแห่งพิซซ่าที่ดีที่สุดในอเมริกา”

โดยเมื่อไม่กี่วันมานี้ chicagotribune ตีพิมพ์ข่าวที่ Eric Phillips โฆษกของ Bill De Blasio นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก ชื่นชมพิซซ่าสไตล์ชิคาโกอย่างออกหน้าออกตา แทนที่จะยกย่องพิซซ่าต้นตำรับจากนิวยอร์กที่ตนทำงานอยู่

จน New York Post ต้องเขียนโจมตี Phillips ว่าไม่รู้สึกตัวว่าทำอะไรผิดไปในฐานะเจ้าหน้าที่ของนิวยอร์ก ก่อนที่ Phillips จะออกมาแก้ต่างทีหลัง โดยยังยืนยันว่าเป็นความอร่อยคนละสไตล์!

XS
SM
MD
LG