ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิ่มท้องอิ่มใจ กับ “อาหารสร้างอารมณ์ดี”


food
food

คำกล่าวที่ว่า “You are What you Eat” หรือ “กินอย่างไรได้อย่างนั้น” ไม่ได้สื่อถึงผลจากอาหารที่ดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการรับประทานอาหาร ที่จะส่งผลดีต่ออารมณ์และสุขภาพจิตของคุณได้ด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00


Leslie Korn นักบำบัดผู้ป่วยภาวะกระทบกระเทือนทางจิตใจและโรคซึมเศร้ามานานกว่า 40 ปี ได้ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพจิตของคนไข้กับเมนูอาหาร

เมื่อพวกเขาหันมาทานช็อคโกแลตรสขม มันฝรั่งหวาน ไข่ และเชอร์รี่ เธอพบว่าพวกเขาผ่อนคลายจากความซึมเศร้าและลดความเจ็บปวดทางอารมณ์ลงหลังจากได้ลิ้มรสเมนูเหล่านี้

Korn บอกว่า ร่างกายของมนุษย์ก็เปรียบเหมือนกับเครื่องยนต์ ที่ต้องการเชื้อเพลิงที่เหมาะสม และแต่ละคนก็ต้องการส่วนผสมของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันในสัดส่วนที่พอเหมาะ

Korn จึงนำการค้นพบของเธอมาถ่ายทอดเป็นหนังสือ The Good Mood Kitchen: Simple Recipes and Nutrition Tips for Emotional Balance รวบรวมคุณประโยชน์ของอาหาร อย่างไขมัน ที่หลายคนหวาดกลัว

The Good Mood Kitchen is Dr. Leslie Korn's latest book.
The Good Mood Kitchen is Dr. Leslie Korn's latest book.

Korn บอกด้วยว่า ไขมันคือส่วนประกอบสำคัญของสมอง ที่ทำให้สารเคมีในสมองสื่อสารเชื่อมโยงกันได้ผ่านรอยต่อเซลล์ประสาท ซึ่งช่วยให้เรามีสมาธิและทำให้อารมณ์ดี

อีกทั้งยังมีการวิจัยของกองทัพสหรัฐฯ ที่พบว่า โอเมก้า 3 ที่พบในแซลมอนนั้น ไม่เพียงแค่ช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายได้ด้วย

แต่ก่อนที่ไขมันจะเข้าไปบำรุงสมองได้นั้น ต้องผ่านระบบการย่อยอาหารเสียก่อน ซึ่ง Korn เน้นย้ำถึงการดูแลตับและถุงน้ำดี ซึ่งทำหน้าที่ย่อยไขมันและลำเลียงสารอาหารจากไขมันไปหล่อเลี้ยงสมอง

ซึ่งอาหารบำรุงตับที่สำคัญ คือ ผักสีเขียวรสขม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผักผลไม้หลากสีสัน ซึ่ง Korn เรียกผักกลุ่มนี้ว่า Brainbow

Korn ยกตัวอย่าง Brainbow หรือผักหลากสี เต็มไปด้วยสารอาหารและวิตามิน อย่างผักสีเหลืองและสีส้มจะอุดมไปด้วยวิตามินเอ ส่วนผักใบเขียวจะดีต่อระบบย่อยอาหาร ผักสีม่วงและสีแดงจะมีสารที่ต้านภาวะอักเสบของร่างกาย ซึ่งมีอยู่ในบีทรูท มะเขือม่วง และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

The Good Mood Kitchen รวบรวมเมนูที่ดีต่อสุขภาพกายและจิตใจ ครอบคลุมตั้งแต่ตำรับตะวันตกไปถึงตะวันออก เพราะ Korn พบว่า ทุกประเทศจะมีเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพจิตใจ ซึ่งเราอาจคาดไม่ถึงว่าอยู่ใกล้ตัวเรามาก

Kimchi: the Good Mood Korean Food
Kimchi: the Good Mood Korean Food

อย่างประเทศทางยุโรปตะวันออก จะมีเมนูที่เรียกว่า Suaerkraut หรือ กะหล่ำปลีดองที่รับประทานแกล้มกับไส้กรอก ฝั่งเกาหลีจะมีกิมจิ และมีซุปมิโสะจากประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งเมนูจากกล้าย ที่ได้รับความนิยมในอินเดีย เม็กซิโก และประเทศในทวีปแอฟริกาและแถบแคริบเบียน

แต่เหนือกว่าเมนูที่ง่ายและน่ารับประทาน คือ การได้ลงครัวปรุงอาหาร ซึ่งทำให้คุณได้ควบคุมระดับอารมณ์ระหว่างการปรุง และใช้เวลานี้ในการผ่อนคลายและดื่มด่ำกับอาหารที่ดีต่อร่างกายและดีต่อใจ

XS
SM
MD
LG