ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลาโหมสหรัฐฯ เตือนฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลงทางทหารคือการตัดสินใจที่ผิดพลาด


Visiting Forces Agreement 1998
Visiting Forces Agreement 1998

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มาร์ค เอสเปอร์ เตือนฟิลิปปินส์ว่าการตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินมากว่า 20 ปี ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

คำเตือนของรัฐมนตรีกลาโหมเอสเปอร์มีออกมาหลังประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต้ ส่งสารอย่างเป็นทางการมายังสหรัฐฯ เพื่อแจ้งการตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการเยือนกองกำลัง หรือ Visiting Forces Agreement (VFA) เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลง VFA ที่ทั้งสองประเทศลงนามมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ทหารสหรัฐฯ หลายพันนายหมุนเวียนมาร่วมการฝึกปฏิบัติการทางทหารและการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยชนนับสิบครั้งในแต่ละปี

รัฐมนตรีกลาโหมเอสเปอร์ กล่าวว่า การยกเลิกที่จะมีผลภายใน 180 วันหลังจากนี้ เป็นการขัดแย้งกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศและประเทศอื่นๆ ในเอเชียที่จะบีบให้ประเทศจีนปฏิบัติตามหลักการระหว่างประเทศ

ทำเนียบขาวแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของฟิลิปปินส์ พร้อมระบุว่า ความมั่นคงในภูมิภาคและของโลกนั้นจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และ ข้อตกลง VFA ก็เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความเป็นหุ้นส่วนที่ว่า

การตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์นี้เกิดขึ้นหลังมีการส่งสัญญาณที่จะลดระดับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างสองประเทศมาสักพัก ขณะที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้เคยแสดงความชัดเจนว่า เขาเลือกที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับจีนและรัสเซีย มากกว่ากับสหรัฐฯ โดยโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า เหตุผลของการยกเลิกข้อตกลง VFA คือ การทหารของฟิลิปปินส์จะมีความเป็นอิสระมากขึ้น

XS
SM
MD
LG