ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระบุ ‘ความหวังลดตึงเครียดริบหรี่’ หลังสหรัฐฯ ปฏิเสธความต้องการรัฐบาลมอสโก 


A Russian service member stands on a BMP-3 infantry fighting vehicle during drills held by the armed forces of the Southern Military District at the Kadamovsky range in the Rostov region, Russia Jan. 27, 2022.
A Russian service member stands on a BMP-3 infantry fighting vehicle during drills held by the armed forces of the Southern Military District at the Kadamovsky range in the Rostov region, Russia Jan. 27, 2022.

รัสเซียกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า “แทบไม่มีทางที่จะมองในแง่ดี” ในการลดความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากที่สหรัฐฯ ปฏิเสธความต้องการของรัฐบาลรัสเซียที่ไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้ และต้องการให้นาโต้ถอนกำลังทหารและอาวุธออกจากประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์กีย์ ลาฟรอฟ กล่าวว่า คำตอบของสหรัฐฯ ต่อความต้องการของรัสเซียนั้น “ไม่มีการตอบรับในด้านบวก” แต่ยังมีบางส่วนที่อาจนำไปสู่การเจรจาอย่างจริงจังในประเด็นรองลงมา

รมต.ลาฟรอฟ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียจะนำเสนอเรื่องนี้ต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะที่โฆษกของผู้นำรัสเซียแถลงว่า รัสเซียจะตอบโต้ต่อท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯ เร็ว ๆ นี้ พร้อมยืนยันว่ายังมีโอกาสที่จะเกิดการเจรจาต่อไปเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

ทั้งสหรัฐฯ และพันธมิตรในองค์การนาโต้ ต่างคัดค้านการเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียมากกว่า 100,000 คนบริเวณพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครน โดยเกรงว่ารัสเซียจะบุกรุกยูเครนแม้ว่าทางรัสเซียแจ้งว่าไม่มีความประสงค์จะทำเช่นนั้นก็ตาม

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า เอกสารที่สหรัฐฯ ส่งให้กับรัสเซียในวันพฤหัสบดีได้ระบุชัดเจนถึงความกังวลของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรที่มีต่อท่าทีคุกคามของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวเตือนปธน.ปูติน ว่าหากทหารรัสเซียบุกยูเครน สหรัฐฯ จะใช้มาตรการลงโทษทันที ซึ่งรวมถึงการลงโทษทางเศรษฐกิจและการเพิ่มกำลังทางทหารขององค์การนาโต้ในภาคตะวันออกของยุโรป เช่น โปแลนด์ และโรมาเนีย

US to Russia: No Change on NATO, Ukraine
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า หากรัสเซียเคลื่อนกำลังพลบุกยูเครนจะถือเป็นการบุกโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งโลก

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ทหาร 8,500 คนที่สหรัฐฯ สั่งให้เตรียมพร้อมไว้นั้นจะยังไม่ถูกส่งเข้าไปในยูเครน และไม่ได้เป็นปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ เพียงประเทศเดียว แต่เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการขององค์การนาโต้ทั้งหมด พร้อมเน้นย้ำว่าสหรัฐฯ มีภารกิจในการช่วยเหลือพันธมิตรในนาโต้ที่เผชิญกับภัยคุกคาม แม้ว่ายูเครนจะยังไม่ใช่สมาชิกของนาโต้แต่ก็กำลังขอเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัสเซียมองว่าการที่ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้จะกลายเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้นาโต้ปฏิเสธการเข้าร่วมของยูเครน โดยประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่า ตนไม่มีความต้องการบุกรุกยูเครน แต่ก็ไม่ต้องการให้องค์การนาโต้ขยายอิทธิพลมาทางฝั่งตะวันออกของยุโรปมากเกินไปเช่นกัน

ข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ไม่ต้องการให้นาโต้ยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกถูกปฏิเสธจากบรรดาผู้นำชาติตะวันตกที่ยืนยันว่า จะไม่ยอมให้รัสเซียมีอำนาจวีโต้ว่าประเทศใดมีสิทธิ์เข้าเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้ ซึ่งเป็นความร่วมมือทางทหารที่มีสมาชิก 30 ประเทศและก่อตั้งขึ้นเพื่อต้านทานอำนาจของสหภาพโซเวียตในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากยูเครน รัสเซีย ฝรั่งเศสและเยอรมนี มีกำหนดหารือกันอีกครั้งในประเด็นความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยุโรป ที่กรุงเบอร์ลิน หลังจากที่การเจรจาที่กรุงปารีสเมื่อวันพุธยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG