ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ว อเมริกันเชื่อว่าจีนถือกุญแจสำคัญในการแก้ไขความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี


ที่ปรึกษาอาวุโสทำเนียบขาว Dan Pfeiffer กล่าวทางรายการ Fox News Sunday ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือคือผู้ก่อวิกฤติครั้งล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลี จึงเป็นหน้าที่ของเกาหลีเหนือเองที่ต้องปรับเปลี่ยนท่าทีและพฤติกรรมเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาคดังกล่าว นั่นคือการก้าวถอยหลังหนึ่งก้าวเพื่อปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ เพื่อที่จะได้ก้าวไปข้างหน้าอีกครั้งตามเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทางด้านวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน Lindsey Graham กล่าวทางรายการ Meet The Press ของ NBC ว่าขณะนี้ความอดทนของเกาหลีใต้เริ่มลดลง และอาจไม่สามารถยอมเกาหลีเหนือได้อีกต่อไปซึ่งอาจก่อให้กเดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีได้ในที่สุด ซึ่งตนคิดว่าเกาหลีใต้จะชนะ

ส่วน ส.ว John McCain จากพรรครีพับลิกันให้ทัศนะกับรายการ Face The Nation ของเครือข่าย CBS เห็นด้วยว่าหากใช้กำลังทหารทั้งหมดที่มีอยู่ เกาหลีใต้ด้วยความเหลือจากสหรัฐจะสามารถเอาชนะเกาหลีเหนือได้ แต่หากเกาหลีเหนือเผากรุงโซลจนกลายเป็นกองเพลิง ก็จะเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่ประเมินค่ามิได้เช่นกัน และจะก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงตามมาอีกมาก

ส.ว John McCain กระตุ้นให้จีนมีบทบาทมากขึ้นในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติพฤติกรรมเกเร โดยบอกว่าจีนถือกุญแจสำคัญในการแก้ไขความขัดแย้งครั้งนี้ เพราะจีนสามารถกดดันเกาหลีเหนือด้วยการขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเวลานี้จีนคือประเทศเดียวที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีจีน Xi Jinping กล่าวไว้ว่า ไม่ควรยินยอมให้มีประเทศใดประเทศหนึ่งที่ลากเอาทั้งภูมิภาคหรือทั้งโลกเข้าสู่ความสับสนวุ่นวาย เพียงเพราะความเห็นแก่ตัว
XS
SM
MD
LG