ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผย 'จีนไม่ยอมขอโทษ' กรณีบอลลูนสอดแนมลอยเหนือน่านฟ้าอเมริกา


Secretary of State Antony Blinken arrives at Incirlik Air Base near Adana, Turkey, Feb. 19, 2023. (Clodagh Kilcoyne/Pool Photo via AP)
Secretary of State Antony Blinken arrives at Incirlik Air Base near Adana, Turkey, Feb. 19, 2023. (Clodagh Kilcoyne/Pool Photo via AP)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ มิได้กล่าวคำขอโทษระหว่างการพบหารือกันที่นครมิวนิค จากกรณีที่วัตถุลอยฟ้าซึ่งเชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน ลอยผ่าน่านฟ้าของสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติมหาอำนาจสองประเทศนี้พบกันนอกรอบที่การประชุมความมั่นคงมิวนิคเมื่อวันเสาร์ทีผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองพบกันซึ่งหน้าหลังจากเกิดเหตุการณ์สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมตกเมื่อวันที่ 4 ก.พ.

รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวกับรายการ “Meet the Press” ของสถานีเอ็นบีซีในวันอาทิตย์ว่า "ไม่มีคำขอโทษ แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ได้พูดอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความจริงที่ว่า จีนส่งบอลลูนสอดแนมเข้ามาในสหรัฐฯ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเราและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ"

บลิงเคนกล่าวด้วยว่า ตนได้กล่าวกับรัฐมนตรีหวังว่า "เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้และต้องไม่เกิดขึ้นอีก" พร้อมยืนยันว่า "สหรัฐฯ ไม่ใช่ประเทศเดียวที่เผชิญกับบอลลูนสอดแนมของจีน เพราะยังมีอีกมากกว่า 40 ประเทศที่มีบอลลูนลักษณะนี้ลอยเหนือน่านฟ้าของพวกเขาในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งโลกได้รับรู้ถึงเรื่องนี้แล้ว"

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีบลิงเคนเผยว่า ไม่มีการพูดถึงกำหนดการเยือนจีนของตน ที่ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดหลังเหตุการณ์บอลลูนสอดแนม

ที่ผ่านมา จีนอ้างว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นของพลเรือนที่ถูกใช้ในการตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ แต่ถูกลมพัดลอยเข้าไปในสหรัฐฯ แต่รัฐมนตรีบลิงเคนยืนยันว่า เป็นที่ชัดเจนว่าบอลลูนนั้นลอยผ่านสหรัฐฯ จากตะวันตกไปตะวันออก และพยายามลอยเหนือสถานที่ที่มีความอ่อนไหวทางทหาร ซึ่งในบางครั้งยังมีการลอยย้อนกลับมาเหนือสถานที่เหล่านั้นอีกด้วย

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯ สามารถเก็บกู้ซากบอลลูนที่ถูกยิงตกจากมหาสมุทรแอตแลนติกได้แล้วเกือบทั้งหมดและส่งไปให้ห้องแล็บของเอฟบีไปทำการตรวจสอบ

นอกจากประเด็นเรื่องบอลลูนแล้ว บลิงเคนกล่าวว่าตนได้แสดงความกังวลต่อรัฐมนตรีหวัง เกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนต่อรัสเซียในสงครามยูเครนซึ่งจะครบรอบหนึ่งปีในวันศุกร์นี้

"เรากังวลอย่างยิ่งว่าจีนอาจกำลังพิจารณาส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่รัสเซีย ตนได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าหากเกิดขึ้นจริงจะมีผลร้ายแรงตามมาในความสัมพันธ์ของสองประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีไบเดนได้พูดโดยตรงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไปแล้วหลายครั้ง" บลิงเคนกล่าว

แต่รัฐมนตรีบลิงเคนยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจีนได้ข้ามเส้นในเรื่องนี้ด้วยการจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย มีเพียงความช่วยเหลือที่ไม่ร้ายแรงที่จีนส่งให้รัสเซียโดยตรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าเบื้องหน้าจีนพยายามสร้างภาพพจน์ว่าสนับสนุนในเกิดสันติภาพในยูเครนก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ มิได้ต้องการก่อสงครามเย็นกับจีน สืบเนื่องจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้นนี้แต่อย่างใด

ทางด้านสื่อของทางการจีนรายงานว่า รัฐมนตรีหวังได้พบหารือกับรัฐมนตรีบลิงเคนที่มิวนิคตามคำเชิญของทางสหรัฐฯ ซึ่งรัฐมนตรีหวังได้ยืนยันจุดยืนของจีน และขอให้สหรัฐฯ "เปลี่ยนท่าที" พร้อมแก้ไขความเสียหายด้านความสัมพันธ์ที่เกิดจากการที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนตกเมื่อต้นเดือนนี้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG