ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาความมั่นคงฯ ไบเดน ต่อสายตรง เลขาฯสมช. หารือรัฐประหารเมียนมาและสถานการณ์ในไทย


President-elect Joe Biden's national security adviser nominee Jake Sullivan speaks at The Queen theater, Nov. 24, 2020, in Wilmington, Del.
President-elect Joe Biden's national security adviser nominee Jake Sullivan speaks at The Queen theater, Nov. 24, 2020, in Wilmington, Del.

ที่ปรึกษาความมั่นคง ยุคไบเดน ต่อสายตรงเลขาฯ สมช. เมื่อวันจันทร์ (8 กุมภาพันธ์) แสดงความกังวลถึงสถานการณ์ในเมียนมา รวมทั้งในประเทศไทย

แถลงการณ์จากโฆษกที่ปรึกษาความมั่นคง ระบุว่า นายเจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของนาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เมื่อวันจันทร์ที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯและไทยที่มีมายาวนาน บนพื้นฐานในการสร้างความสงบสุขและเสถียรภาพในภูมิภาค แต่ได้แสดงความกังวลถึงเหตุจับกุมผู้ประท้วงในประเทศไทย รวมทั้งการจับกุมและดำเนินคดีกับประชาชน ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ท่าทีของสหรัฐฯ ต่อสถานการณ์ในประเทศไทย มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ แสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ทางการไทยใช้กฎหมาย ม.112 กับประชาชนมากขึ้น ตามรายงานของอัลจาซีรา

นอกจากนี้ นายซัลลิแวน ยังย้ำถึง “ความวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ต่อ “การรัฐประหาร” ในเมียนมา

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำเนียบขาวระบุว่า ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ได้ต่อสายตรงกับเอกอัครราชทูตของประเทศในกลุ่มอาเซียน และแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในเมียนมา และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการช่วยเหลือในกลุ่มอาเซียนเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยให้กลับคืนสู่เมียนมา

XS
SM
MD
LG