ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันแสดงพลังในศึกเลือกตั้งกลางเทอม


Maria Morahn, of Osceola, Iowa, wears a sticker after casting her ballot in the general election, Nov. 6, 2018, at the United Methodist Church in Osceola, Iowa.
Maria Morahn, of Osceola, Iowa, wears a sticker after casting her ballot in the general election, Nov. 6, 2018, at the United Methodist Church in Osceola, Iowa.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

ถือเป็นอีกวันในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน สำหรับศึกเลือกตั้งกลางเทอม ที่ปีนี้คนไทยในอเมริกาที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ตื่นตัวกับการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมกันอย่างมาก อย่างคุณสากล และคุณทองปน สุวรรณคำ ที่ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปเข้าคูหาเลือกตั้ง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วงเช้า

คุณสากล เป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งมองว่า การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ไม่เหมือนครั้งก่อนๆในหลายด้านด้วยกัน

เช่นเดียวกับคุณทองปน สุวรรณคำ ที่ออกมาเลือกตั้งทุกครั้ง ยังมองว่า ไม่เพียงแต่คนไทยที่นี่ แต่คนทุกเชื้อชาติในอเมริกาต่างใช้เวทีเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ เป็นการแสดงจุดยืนในการทวงคืนอเมริกาแบบที่เคยเป็นนับตั้งแต่ยุคที่เขาย้ายมาอยู่ในอเมริกาเมื่อหลายสิบปีก่อน

ไม่เพียงแค่คนไทยในอเมริกา ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ เพราะชาวอเมริกันเชื้อสายอื่นๆ ต่างออกมาแสดงพลังทางการเมืองผ่านการเข้าคูหากาผู้สมัครที่พวกเขาสนับสนุน เพื่อหวังให้แต่ละเสียงของพวกเขาสะท้อนมุมมองที่แท้จริงของประชาชน

อย่างคุณเจเน็ต ซานเชส หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก ที่มองว่า ความเงียบและการนิ่งเฉยนั้น ไม่ช่วยปลดล็อคปัญหาทางการเมืองอเมริกันได้ ดังนั้นการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเป็นทางเลือกเดียวสำหรับประชาธิปไตย

เช่นเดียวกับคุณเคลลี เบรสโนวิช หญิงผิวขาวชาวอเมริกันที่เพิ่งย้ายเข้ามาทำงานแรกในกรุงวอชิงตันหลังจากเรียนจบได้ไม่นาน บอกว่า นี่เป็นการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกของเธอ ที่ได้เห็นการเคลื่อนไหวของผู้หญิงในการเลือกตั้งกลางเทอมมากขึ้น เธอยังสนับสนุนการคุมกำเนิดในผู้หญิง และการผลักดันนโยบายสำหรับกลุ่ม LGBT อีกด้วย

แต่ในฝั่งของคุณเกรส ซิมส์ หญิงสูงอายุผิวขาวชาวอเมริกันในพื้นที่ เลือกแสดงพลังทางการเมือง ในการสนับสนุนผู้สมัครอิสระ เพื่อคานอำนาจของพรรคเดโมแครตในพื้นที่ ด้วยจุดยืนในการต่อต้านการทำแท้งในอเมริกา

ส่วนคุณมาห์มูด มาห์มูด ชาวอเมริกันเชื้อสายอียิปต์ที่อพยพมาอยู่ในอเมริกากว่า 45 ปีแล้ว มองว่า ศึกเลือกตั้งกลางเทอมนี้จะเป็นเวทีของชนกลุ่มน้อยในการแสดงพลังทางการเมืองที่น่าสนใจ แม้ที่ผ่านมาเขามักจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านๆมาก็ตาม

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ The New York Times ระบุว่า ศึกเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากกว่าการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อ 2 ปีก่อน

นอกจากนี้ การสังเกตการณ์ของทีมข่าว VOA ในคูหาเลือกตั้ง พบว่าสัดส่วนของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทั้งคนขาว คนผิวสี ชนกลุ่มน้อย แต่ที่น่าสนใจ คือ การออกมาลงคะแนนเสียงของผู้หญิงในอเมริกาที่เกือบเทียบเท่าผู้ชาย ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีที่ผู้หญิงอเมริกันจะเริ่มมีบทบาทและอาจกำหนดทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในอีก 2 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG