ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยานสำรวจอวกาศ Curiosity ของนาซ่า จะขึ้นไปลงจอดที่หลุมเกล เครทเตอร์บนดาวอังคาร


ยานสำรวจอวกาศ Curiosity ของนาซ่า จะขึ้นไปลงจอดที่หลุมเกล เครทเตอร์บนดาวอังคาร
ยานสำรวจอวกาศ Curiosity ของนาซ่า จะขึ้นไปลงจอดที่หลุมเกล เครทเตอร์บนดาวอังคาร

องค์การอวกาศสหรัฐ หรือ นาซ่า จะส่งยานสำรวจลำใหม่ขึ้นไปสำรวจดาวอังคารกลางปีหน้า เพื่อพิสูจน์ว่าดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่ นักวิจัยเรียกยานสำรวจตัวใหม่ว่า Mars Science Laboratory หรือ เอ็มเอสแอล มีชื่อที่ให้คนทั่วไปเรียกง่ายๆว่า Curiosity

องค์การอวกาศสหรัฐ หรือ นาซ่า จะส่งยานสำรวจดาวอังคารลำใหม่ล่าสุดขึ้นไปนอกโลกปลายปีนี้ คาดว่าจะไปถึงดาวอังคารกลางปีหน้า นักวิจัยเรียกยานสำรวจตัวใหม่ว่า Mars Science Laboratory หรือ เอ็มเอสแอล มีชื่อที่คนทั่วไปเรียกง่ายๆว่า Curiosity

ยานสำรวจอวกาศ Curiosity มีขนาดเท่ากับรถยนตร์ มีกล้องถ่ายภาพติดไว้ สิบเจ็บตัว มีแขนหุ่นยนตร์หนึ่งข้าง ปืนแสงเลเซอร์ กับ สว่านเจาะ ราวหนึ่งปีจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญขององค์การนาซ่า หวังว่าจะได้เห็นยานสำรวจอวกาศลำนี้ทำการสำรวจอยู่บนดาวอังคาร

จอห์น กร็อทซิงเก้อร์ นักวิทยาศาสตร์ในโครงการส่งยานสำรวจดาวอังคารนี้ ประจำที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอเนีย แถลงต่อบรรดาผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อเร็วๆนี้ ว่า ทีมนักวิจัย มีข้อมูลละเอียดยิบ ถึงลักษณะภูมิทัศน์ดาวอังคาร ช่วยให้กำหนดจุดลงจอดของยานสำรวจอวกาศลำใหม่ได้ พวกเขากำหนดว่า ยานจะลงจอดที่เชิงภูเขาลูกหนึ่ง ตั้งอยู่ในหลุมเกล เครทเตอร์ (Gale Crater) หลุมลึกขนาดใหญ่ กว้างหนึ่งร้อยห้าสิบกิโลเมตร

นักวิทยาศาตร์คนนี้ กล่าวว่า ภูเขาลูกนี้ไม่สูงชัน ค่อนข้างกว้าง ยานสำรวจอวกาศแล่นไต่ขึ้นไปได้ นี่คงเป็นภูเขาสูงที่สุดในระบบจักรวาล ที่ยานสำรวจอวกาศแล่นขึ้นไปได้ เขากล่าวว่า เหตุหลอีกอย่างที่เลือกจุดลงจอดนี้ ก็เพราะเป็นจุดที่สูงขึ้นจากพื้นหลุมเล็กน้อย และน้ำจะไหลลงเขาไป นักวิจัย ต้องการใช้ยานอวกาศนี้ สำรวจหาหลักฐานพิสูจน์ว่า หลุม เกล เครทเตอร์ นี้เคยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสิ่งมีชิวิตหรือไม่

โครงการสำรวจดาวอังคารหนนี้จะใช้เวลาสองปี นักวิจัยบอกว่าถ้ายานสำรวจอวกาศ curiosity มูลค่าสองจุดห้าพันล้านดอลล่าห์สหรัฐ ยังทำงานได้เกินเวลานั้น มันก็จะยังปีนภูเขาลูกเดิมต่อไป จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ชี้ว่า ยานสำรวจอวกาศลำใหม่น่าจะมีอายุยืนกว่าสองปี ยานสำรวจดาวอังคารสองลำก่อนหน้านี้ของนาซ่าคือ Spirit กับ Opportunity มีขนาดเล็กกว่า และอายุการใช้งานนานกว่าที่คาดไว้หลายปี

ยานสำรวจอวกาศ จะแล่นตามไหล่เขาบนดาวอังคารด้วยล้อหกล้อ เคลื่อนที่เร็วที่สุดสี่เซ็นติเมตรต่อวินาที เป็นยานสำรวจอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งหมดที่นาซ่าเคยส่งขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร หนักถึงเก้าร้อยกิโลกรัม สูงราวสองเมตร ยาวสามเมตร หนักกว่ายานสำรวจดาวอังคาร Spirit กับ Opportunity ห้าเท่า และยาวกว่าสองเท่า นาซ่า อธิบายว่า ขนาดยานที่ใหญ่กว่า ช่วยให้บรรจุอุปกรณ์สำรวจทางวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น

คุณกร็อทซิงเกอร์ กล่าวว่า ยานสำรวจลำใหม่ มีอุปกรณ์ถึงสิบอย่าง เขาบอกว่า เริ่มตั้งแต่อุปกรณ์ที่ทุกคนชอบ คือกล้องถ่ายภาพ ยานสำรวจลำใหม่มีกล้องสิบเจ็ดตัว เพื่อถ่ายภาพตอนลงจอดบนดาวอังคารด้วยความถี่ ห้าภาพต่อวินาที เป็นภาพสี สามารถบันทึกเป็นภาพยนตร์การลงจอดบนดาวอังคารได้

คุณกร็อทซิงเกอร์ กล่าวว่า มีกล้องติดไว้ปลายเสาของตัวยานสำรวจด้วย เพื่อมองไปรอบๆ หาชนิดของหินเพื่อการวิเคราะห์ทางเคมี ถ้าพบอะไรน่าสนใจ ยานสำรวจจะเคลื่อนเข้าไปใกล้วัตถุนั้น ใช้เลเซอร์ยิงจากด้านหน้าตัวยานได้ไกลถึงเจ็ดเมตร ไปกระทบหินก้อนให้เกิดประกายไฟ ประกายไฟจะช่วยนักวิจัย บอกได้ว่ามีส่วนผสมอะไรอยู่ในหินก้อนนั้น เป็นส่วนผสมทางเคมีในสภาพแวดล้อมของสิ่งมีชีวิตหรือไม่ หากนักวิทยาศาสตร์ ต้องการวิจัยต่อ ยานสำรวจอวกาศ จะเจาะก้อนหินนั้น เก็บเอาฝุ่นผงไปวิเคราะห์ต่อกับอุปกรณ์วิจัยแบบละเอียดติดตั้งไว้ในตัวยาน

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังประกอบตัวยานสำรวจอากาศตัวใหม่ กับ เครื่องบินอวกาศที่จะนำยานขึ้นไปดาวอังคาร และจะทำการทดสอบเป็นครั้งสุดท้าย นาซ่าวางแผนส่งยานสำรวจอวกาศตัวนี้ ราวปลายพฤศจิกายนถึงกลางธันวาคมนี้ ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ที่รัฐฟลอริด้า

XS
SM
MD
LG