ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมวิจัยอเมริกันหาทางยืดอายุปอดบริจาคให้คงอยู่ได้นานก่อนนำไปปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วย


ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังค้นคว้าเรื่องนี้นำโดยด็อกเตอร์ทอมมัส อีแกน แห่งมหาวิทยาลัยแคโรไลน่าที่ Chapel Hill ปอดเป็นอวัยวะที่คงอยู่ได้นานกว่าอวัยวะอื่นๆเนื่องจากมีอากาศหลงเหลืออยู่ด้านในหลังจากเจ้าของเสียชีวิตเเล้ว ด็อกเตอร์
อีเเกนกล่าวว่าทีมนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะค้นพบวิธีในการยืดอายุของปอดให้นานขึ้นกว่าเดิมหลังการเสียชีวิต

ด็อกเตอร์อีแกนกล่าวว่าหากค้นหาวิธีเก็บรักษาปอดได้ทำสำเร็จ จะเป็นผลดีอย่างมากเพราะจะช่วยยืดอายุของปอดที่รับบริจาคให้นานขึ้น ช่วยให้มีจำนวนปอดที่พร้อมในการนำไปปลูกถ่ายมากขึ้น เขากล่าวว่าในปัจจุบัน มีการปลูกถ่ายปอดแก่ผู้ป่วยทั่วสหรัฐปีละ 1,800 รายและหากการค้นคว้านี้สำเร็จ สหรัฐจะสามารถเพิ่มจำนวนการปลูกถ่ายปอดเป็นราวสี่ถึงห้าหมื่นรายต่อปี

สำหรับคนหลายพันคน การปลูกถ่ายปอดเป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถกลับไปหายใจได้ตามปกติอีกครั้ง คุณลิซ่า โบว์แมนเป็นหนึ่งในนั้น คุณลิซ่า โบว์แมนบอกว่าเธอไม่เคยหายใจได้ปกติเหมือนคนอื่น

การนำปอดออกจากร่างกายผู้บริจาคอวัยวะที่เสียชีวิตกระทันหัน ภายนอกโรงพยาบาล มักทำได้ยาก มีความซับซ้อน นี่มีผลให้เกือบแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของปอดที่ได้รับบริจาคไม่สามารถนำไปใช้ได้

และในขณะที่ ปอดบริจาคส่วนมากได้มาจากผู้บริจาคอวัยวะที่เสียชีวิตในโรงพยาบาล ปอดมักได้รับความเสียหายจากการถ่ายเทอากาศในปอดและจากปัญหาอื่นๆในขณะที่ต้องเก็บไว้ในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน ด็อกเตอร์อีเเกนหัวหน้าทีมวิจัยต้องการส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ไปให้ถึงตัวผู้บริจาคที่เสียชีวิตกระทันหันโดยทันทีไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่ใดๆก็ตามเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปั๊มอากาศเข้าไปในปอดของผู้เสียชีวิตเพื่อยืดอายุของปอดเอาไว้ในขณะที่ทำการเคลื่อนย้ายศพไปยังห้องผ่าตัดเพื่อกู้อวัยวะบริจาค

ในห้องผ่าตัด ทีมงานของด็อกเตอร์อีแกนทำการปั๊มลมและของเหลวเข้าไปในปอดที่ได้รับบริจาคเพื่อยืดอายุปอดและทำการตรวจหาโรคและความผิดปกติในปอด

ด็อกเตอร์อีแกนกล่าวว่าหากทำขั้นตอนนี้ซ้ำๆ ทีมงานจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งจะมีช่วยเพิ่มโอกาสทั้งในการปลูกถ่ายปอดได้เพิ่มมากขึ้นและช่วยให้ปอดที่ได้จากการบริจาคทำงานได้ดีหลังจากการเสียชีวิตอย่างกระทันหัน

ปอดที่ผ่านการตรวจหาโรคและความผผิดปกติ จะถูกนำไปปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วยที่เข้าร่วมในโครงการศึกษาที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐให้การสนับสนุนทางการเงิน

คุณโบว์แมน หนึ่งในผู้รอปลูกถ่ายปอดกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเธอรอรับการปลูกถ่ายปอดมานานสองปีแล้วเนื่องจากป่วยด้วยโรคพันธุกรรมในปอดบกพร่อง ซึ่งเป็นโรคที่พบไม่บ่อย เธอหวังว่าโครงการศึกษานี้จะช่วยให้เธอได้รับการปลูกถ่ายปอดในเร็ววัน

เธอกล่าวว่าคงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นไปกว่านี้แล้ว คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้กลับไปหายใจเป็นปกติ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายอวัยวะต่างเฝ้าติดตามดูโครงการนี้ด้วยความสนอกสนใจว่าจะสำเร็จหรือไม่
XS
SM
MD
LG