ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.กลาโหมสหรัฐฯระบุเกาหลีเหนือมีอาวุธเคมี และกำลังจับตาว่าประชาคมโลกจะตอบสนองต่อกรณีการใช้แก๊สพิษในซีเรียอย่างไร


รมต.ว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel กล่าวระหว่างเดินทางเยือนเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีใต้ติดกับเกาหลีเหนือว่า เวลานี้เกาหลีเหนือกำลังจับตามองว่าประชาคมโลกจะตอบสนองต่อประเด็นเรื่องอาวุธเคมีในซีเรียอย่างไร สืบเนื่องจากรายงานของทางเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือก็มีอาวุธเคมีในครอบครองเช่นกัน

รมต.ว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel เริ่มการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วัน ด้วยการเยือนเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีใต้ติดกับเกาหลีเหนือ และได้กล่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเป็นกังวลต่อคลังอาวุธเคมีของทางเกาหลีเหนือ ซึ่งเชื่อว่ามีปริมาณมหาศาล ส่วนทางเกาหลีเหนือก็กำลังจับตามองว่าประชาคมโลกจะตอบสนองต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลซีเรียใช้การโจมตีด้วยอาวุธเคมีจนมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากอย่างไร

รมต.กลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ภัยคุกคามที่มาจากการใช้อาวุธอำนาจทำลายล้างสูงนั้น มิได้จำกัดอยู่ในประเทศใดหรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น แต่ถือเป็นภัยคุกคามของโลก โดยหลายประเทศที่มีอาวุธเหล่านั้นและเป็นประเทศที่ไร้ความรับผิดชอบ กำลังจับตามองท่าทีของประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด

ทางด้านโฆษกของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ Kim Min-seok กล่าวว่าการที่ รมต. Chuck Hagel เดินทางเยือนเขตปลอดทหารเป็นครั้งแรกนี้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางทหารครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ โดยบอกว่าปีนี้เป็นวาระครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ และการที่รมต.Hagel เยือนเกาหลีใต้ในขณะนี้ถือเป็นการเน้นย้ำความเป็นพันธมิตรของทั้งสองประเทศ

จากนี้ รมต. Chuck Hagel จะประชุมร่วมกับ รมต.กลาโหมเกาหลีใต้ Kim Kwan-jin เพื่อหารือเรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และแผนการมอบอำนาจการควบคุมปฏิบัติการทหารในภาวะสงครามคืนให้แก่เกาหลีใต้ โดยตามกำหนดการเดิมนั้น อำนาจการควบคุมดังกล่าวต้องคืนกลับสู่เกาหลีใต้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ขอเลื่อนออกไปจนถึงปี ค.ศ 2015 ล่าสุดทางเกาหลีใต้ต้องการให้เลื่อนกำหนดการออกไปอีก แต่ทางสหรัฐยังคงลังเลในเรื่องนี้

นอกจากนี้ รมต. Chuck Hagel ยังได้พยายามยืนยันกับประเทศพันธมิตรในเอเชียระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ด้วยว่า ปัญหาเรื่องงบประมาณฉบับใหม่ที่ยังค้างคาอยู่ในรัฐสภาสหรัฐและอาจทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อพันธกิจทางทหารของสหรัฐในแถบเอเชียแต่อย่างใด

รายงานจาก Daniel Schearf / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG