ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเตรียมนำกรณี 'ระเบิดกัมมันตรังสี' ฟ้องยูเอ็น


Russian President Vladimir Putin, center, greets Russian officers as he and Russian Defense Minister Sergei Shoigu, right, visit a military training center for mobilized reservists in Ryazan Region, Russia, Oct. 20, 2022.
Russian President Vladimir Putin, center, greets Russian officers as he and Russian Defense Minister Sergei Shoigu, right, visit a military training center for mobilized reservists in Ryazan Region, Russia, Oct. 20, 2022.

รัสเซียยังคงกล่าวหายูเครนอย่างต่อเนื่องว่า เตรียมใช้ "ระเบิดกัมมันตรังสี" โจมตีใส่พื้นที่ในการครอบครองของรัสเซีย พร้อมยืนยันว่า จะยื่นเรื่องนี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันอังคาร

บรรดานักการทูตกล่าวว่า รัสเซียได้แจ้งให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทราบว่า จะนำเรื่องระเบิดกัมมันตรังสีนี้ขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมแบบปิดของสมาชิกถาวรและชั่วคราวรวม 15 ประเทศ

วาซิลี เนเบนซยา ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ส่งจดหมายไปยังเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ และคณะมนตรีความมั่นคงในวันจันทร์ ระบุว่า "รัสเซียจะถือว่าการที่ยูเครนใช้ระเบิดกัมมันตรังสีเข้าข่าย การก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์"

พลโท อิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังปกป้องนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี ของรัสเซีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันจันทร์ว่า กองทัพรัสเซียกำลังเตรียมพร้อมเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังรุกคืบเข้าไปในเขตปกครองเคอร์ซอนที่รัสเซียกล่าวอ้างการควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ทางยูเครนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียอย่างแข็งกร้าว และยังกล่าวหากลับว่า รัสเซียเองที่เป็นฝ่ายใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการยกระดับการโจมตีต่อยูเครน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวเตือนในวันจันทร์ว่า จะมีผลร้ายแรงตามมาหากรัสเซียใช้ระเบิดกัมมันตรังสีหรืออาวุธนิวเคลียร์ทุกประเภท

ด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า รัสเซียต้องไม่ใช่เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการเพิ่มการโจมตียูเครน

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บี เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ทางรัสเซียพยายามใช้ระเบิดกัมมันตรังสีหรืออาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

ส่วน ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA (International Atomic Energy Agency) ยืนยันว่า ยังไม่มีการตรวจพบกิจกรรมหรือวัตถุด้านนิวเคลียร์ในสถานที่ทางนิวเคลียร์ของยูเครนแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG