ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาคมมหาวิทยาลัยอเมริกันและผู้บริหารมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ เรียกร้องให้ 'ทรัมป์' ทบทวนคำสั่งห้ามคนเข้าเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม


Madison Gray, a Temple University student, holds up her sign during a protest against President Donald Trump's executive order banning travel to the U.S. by citizens of Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia or Yemen, Sunday, Jan. 29, 2017, at Philadelp
Madison Gray, a Temple University student, holds up her sign during a protest against President Donald Trump's executive order banning travel to the U.S. by citizens of Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia or Yemen, Sunday, Jan. 29, 2017, at Philadelp

นักการศึกษาและผู้บริหารมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐแสดงจุดยืนคัดค้านคำสั่งฝ่ายบริหารของ ปธน. ทรัมป์ เกี่ยวกับการห้ามคนเข้าเมือง ว่ามีส่วนขัดขวางงานการวิจัยและการศึกษาในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00

สมาคมมหาวิทยาลัยอเมริกัน หรือ Association of American Universities (AAU) ซึ่งมีมหาวิทยาลัย 62 แห่งเป็นสมาชิก มีถ้อยแถลงเร่งเร้าให้ประธานาธิบดี Trump ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

โดยให้เหตุผลว่าคำสั่งฉบับนี้จะผลักไสให้นักวิชาการชั้นแนวหน้าไปทำงานกับประเทศต่างๆ ที่เป็นคู่แข่งทางการศึกษาและวิชาการกับสหรัฐ เช่น แคนาดา เยอรมนี และออสเตรเลีย

คนอื่นๆ ที่ร่วมวิพากษ์ตำหนิคำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐฉบับนี้ ให้ความเห็นว่า การห้ามชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าสหรัฐจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ NAFSA สมาคมนักการศึกษาระหว่างประเทศเก็บรวบรวมไว้ แสดงให้เห็นว่า นักศึกษาชาวต่างชาติทำรายได้ให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ 32.8 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ถ้อยแถลงของ AAU กล่าวว่า สหรัฐจะต้องพยายามดึงดูดนักศึกษา นักวิทยาศาสตร์ วิศวกรและนักวิชาการชั้นนำเข้าประเทศ เพราะคนเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจและผลประโยชน์ของชาติ

ตัวเลขจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ (IIE) แสดงให้เห็นว่า เวลานี้มีนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐมากกว่าหนึ่งล้านคน โดยมากกว่า 17,000 คนมาจาก 7 ประเทศที่ถูกห้ามเข้าในขณะนี้

ในจำนวนนี้ เป็นนักศึกษาจากอิหร่านมากกว่า 12,000 คน

ส่วน ซาอุดิอเรเบีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิม แต่ไม่อยู่ในบัญชีต้องห้าม มีนักศึกษาในสหรัฐราวๆ 61,000 คน ซึ่งนับว่ามากเป็นอันดับที่สี่

ในขณะนี้ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในรัฐนิวยอร์ก แมสสาชูเสทส์ เวอร์จิเนีย และวอชิงตันได้ออกคำสั่งให้ยับยั้งการบังคับใช้คำสั่งผู้บริหารฉบับนี้เป็นการชั่วคราว

ถึงกระนั้น อาจารย์ชาวอิหร่านสองคนของมหาวิทยาลัยแมสสาชูเสทส์ วิทยาเขตดาร์ตมัธ ก็ยังถูกควบคุมตัวไว้ที่สนามบิน Logan International ในนครบอสตัน ขณะพยายามจะเดินทางกลับสหรัฐ หลังการไปเยี่ยมบ้าน

และในขณะที่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ซึ่งรวมทั้ง Princeton, Stanford, Columbia และ New York ออกมากล่าวแสดงความเห็นคัดค้านคำสั่งที่ว่านี้ ก็ดูเหมือนว่า วิถีทางต่อสู้คำสั่งนี้จะเป็นการฟ้องร้องต่อสู้กันในศาล ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลายืดเยื้อทีเดียว

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG