ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการช่วยเหลือคนลักลอบเข้าเมืองตั้งแต่เด็กให้ทำงานในอเมริกาได้มีผลบังคับใช้แล้ว


คนหนุ่มสาวที่เข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่เด็กเริ่มต่อคิวลงทะเบียนในโครงการใหม่ที่อนุญาตให้อาศัยและทำงานในสหรัฐได้หากมีคุณสมบัติครบถ้วน

โครงการ Consideration of Deferred Action for Childhood Arrivals อนุญาตให้เยาวชนคนหนุ่มสาวที่เดินทางเข้าอเมริกาอย่างผิดกฎหมายพร้อมกับครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก สามารถอาศัยและทำงานในสหรัฐได้ชั่วคราวโดยไม่ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน กล่าวคือปัจจุบันมีอายุไม่ถึง 31 ปี และเดินทางเข้าสหรัฐมาตั้งแต่อายุไม่เกิน 16 ปี ต้องเป็นนักเรียน นักศึกษาหรือเคยเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ และต้องไม่มีประวัติอาชญากรรมหรือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

สถาบันนโยบายคนเข้าเมืองของสหรัฐประเมินว่ามีคนหนุ่มสาวในอเมริกามีคุณสมบัติครบถ้วน เข้าข่ายโครงการนี้ราว 1 ล้าน 8 แสนคน แต่หลายคนยังไม่กล้าออกมาลงทะเบียนเพราะเกรงว่าจะเป็นการเปิดเผยสถานะคนเข้าเมืองของตนให้เจ้าหน้าที่ทราบ

คุณ Michelle Mittelstadt โฆษกหญิงของสถาบันนโยบายคนเข้าเมือง กล่าวว่าคนหนุ่มสาวที่เข้าข่ายจำนวนมากยังลังเลที่จะต้องเปิดเผยชื่อและที่อยู่ของตนให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบ เพราะกลัวต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ

ในขณะเดียวกัน ผู้ต่อต้านโครงการดัวกล่าวเกรงว่า หากคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายเหล่านั้นได้รับอนุญาตให้อาศัยและทำงานในสหรัฐได้อย่างถูกต้อง อาจเป็นการแย่งงานของพลเมืองอเมริกันได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจยังย่ำแย่ อัตราการว่างงานสูงเช่นนี้

คุณ Jack Martin แห่ง Federation for American Immigration Reform ระบุว่ามีความกังวลว่าคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายราว 1 ล้าน 8 แสนคนนั้น อาจได้รับอนุญาตให้หางานทำในอเมริกาขณะที่ยังมีคนเมริกันตกงานอยู่อีกหลายล้านคน

ประเด็นเรื่องคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายนี้ถือเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงมากมายในสหรัฐ ซึ่งผู้ไม่เห็นด้วยบางคนชี้ว่ารัฐบาลสหรัฐต้องใช้งบประมาณจำนวนมากไปกับโครงการสวัสดิการสังคมเพื่อช่วยเหลือผู้ลักลอบเข้าเมืองเหล่านั้น แทนที่จะใช้เงินดังกล่าวในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกัน
XS
SM
MD
LG