ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พอมเพโอ' มั่นใจสหรัฐฯ มีทางเลือกอื่นดีกว่า 'หัวเหว่ย'


Mike Pompeo
Mike Pompeo
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวในวันอังคารว่า ตนมีความมั่นใจว่าจะมีผู้ให้บริการระบบ 5G ในประเทศทางตะวันตก ที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับบริษัทหัวเหว่ยได้ในต้นทุนที่ไม่ต่างกันมาก และมั่นใจด้วยว่าเทคโนโลยีของชาติตะวันตกจะสามารถครองตลาดโทรคมนาคมโลกได้

รมต.พอมเพโอ กล่าวระหว่างร่วมงานของ Atlantic Council ว่าขณะนี้หลายประเทศเริ่มตระหนักถึงข้อเสียของการมีบริษัทที่ไม่น่าไว้ใจเป็นผู้ติดตั้งระบบการสื่อสาร 5G ภายในประเทศเหล่านั้น และในที่สุดทั่วโลกจะเริ่มเชื่อว่าเทคโนโลยีของฝั่งตะวันตกสามารถไว้ใจได้มากกว่า รวมทั้งตรวจสอบได้และมีความโปร่งใส

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ พยายามผลักดันให้ประเทศพันธมิตรต่าง ๆ ยกเลิกการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีของหัวเหว่ยเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง โดยกล่าวหาว่าหัวเหว่ยอาจสอดแนมและส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งทางผู้บริหารของหัวเหว่ยออกมาปฏิเสธหลายครั้ง

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในกรณีของหัวเหว่ยนั้น เทียบได้กับการแข่งขันสะสมอาวุธในยุคสงครามเย็น โดยสหรัฐฯ เกรงว่าหากจีนสามารถครอบครองตลาด 5G จะทำให้จีนได้เปรียบสหรัฐฯ อย่างมากในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีการสื่อสารในอนาคต

XS
SM
MD
LG