ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ บังคับใช้กฎห้ามคู่สัญญาหน่วยงานรัฐใช้อุปกรณ์ของจีน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:10 0:00


รัฐบาลสหรัฐฯ บังคับใช้กฎใหม่ที่ห้ามหน่วยงานรัฐทั้งหมดจัดซื้อจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการจากคู่สัญญาที่ใช้อุปกรณ์ซึ่งผลิตโดยบริษัท 5 แห่งของจีนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯว่า กฎใหม่ที่ถูกบังคับใช้ภายใต้อำนาจของกฎหมายสหรัฐฯ สามารถมีผลแม้ต่อบริษัทที่อยู่ต่างประเทศที่ทำการขายสินค้าและบริการให้กับหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ โดยระบุห้ามการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์จาก Huawei Technologies, Hytera Communication Corp, และ ZTE Corp รวมทั้งผู้จำหน่ายอุปกรณ์และกล้องวงจรปิดอันดับต้นๆ ของโลกอันได้แก่ Hangzhou Hikvision Digital Technology และ Zhejiang Dahua Technology

ทั้งนี้ ภายใต้กฎใหม่ บริษัทใดที่ใช้อุปกรณ์หรือบริการจากบริษัททั้ง 5 นี้ ในการดำเนินกิจการจะไม่สามารถทำธุรกิจกับรัฐบาลสหรัฐฯ เว้นแต่กรณีที่ได้รับการยกเว้นจากรัฐเท่านั้น

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศให้บริษัทเหล่านี้อยู่ในบัญชีดำทางเศรษฐกิจ และห้ามไม่ให้ซื้ออุปกรณ์ใดๆ จากบริษัทอเมริกันโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ฐานมีส่วนเกี่ยวพันกับกิจกรรมที่ขัดต่อความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ

เอลเลน ลอร์ด รองรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม “ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่” สำหรับความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง แต่ระบุว่า กระทรวงฯ “ตระหนักถึงความท้าทายในการนำไปปฏิบัติสำหรับหุ้นส่วนต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม”

รองรมต.ลอร์ด เสริมว่า ทีมงานของเธอได้เริ่มทำงานร่วมกับสภาคองเกรสในการ “ร่างข้อเสนอปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการทำตามกฎใหม่นี้ และป้องกันผลพวงที่ไม่พึงปรารถนาแล้ว”

ข้อมูลจาก สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ Government Accountability Office (GAO) ระบุว่า ในแต่ละปี รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติงบจัดซื้อจัดจ้างให้กับคู่สัญญามากถึงกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG