ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เฟสบุ๊ก” เจอข้อหากีดกันโฆษณาที่อยู่อาศัยในสหรัฐฯ


FILE- The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite in New York's Times Square, In this March 29, 2018.
FILE- The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite in New York's Times Square, In this March 29, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:37 0:00

กระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ หรือ HUD ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ก ใช้ระบบการระบุพิกัดการโฆษณาเป็นรายพื้นที่และเฉพาะกลุ่ม เพื่อกีดกันการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของผู้คนบางกลุ่มในสหรัฐฯ

กระทรวงการเคหะฯ สหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่า เฟสบุ๊ก เปิดโอกาสให้ผู้โฆษณาอสังหาริมทรัพย์ เลือกที่จะตัดกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่ม เช่น พ่อแม่ผู้ปกครอง, ผู้ที่ไม่ได้เป็นชาวอเมริกันโดยกำเนิด, ผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์, ผู้พิการ, ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมฮิสแปนิก รวมทั้งกลุ่มประชากรที่มีลักษณะเดียวกันหรือใกล้เคียงกับกลุ่มที่ได้รับความคุ้มครองโดยกฏหมายเรื่องความเป็นธรรมด้านที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ หรือ Fair Housing Act

HUD ระบุว่า แพลตฟอร์มการโฆษณาของเฟสบุ๊ก ก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการตัดกลุ่มที่เข้าข่ายออกจากการเผยแพร่โฆษณาอสังหาริมทรัพย์ที่พวกเขาควรได้รับ

ท่าทีของกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ มีขึ้นหลังจากที่สัปดาห์ก่อน เฟสบุ๊กเพิ่งประกาศว่าจะปรับปรุงระบบ ad-targeting หรือการสนับสนุนโฆษณาสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การให้สินเชื่อ และการจ้างงาน ขณะที่ระบบ ad-targeting ทำรายได้ให้กับเฟสบุ๊กมากเกือบ 56,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีทีเดียว

XS
SM
MD
LG