ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานสภาสหรัฐฯ เผยสภาล่างเดินหน้าผลักดันกฎหมายห้ามใช้ 'ติ๊กตอก'


FILE - A person holds a smartphone as Tik Tok logo is displayed behind in this picture illustration taken Nov. 7, 2019.
FILE - A person holds a smartphone as Tik Tok logo is displayed behind in this picture illustration taken Nov. 7, 2019.

ส.ส. เควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหนัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวในวันอาทิตย์ว่า บรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายแก้ไขความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติที่มีต่อแอปฯ สื่อสังคมออนไลน์ ติ๊กตอก (TikTok) ภายใต้ข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ในแอปฯ นี้

ขณะนี้ในสหรัฐฯ กำลังมีเสียงเรียกร้องดังขึ้นให้ห้ามใช้ ติ๊กตอก ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีของจีน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เป็นเจ้าของ หรือให้มีการผ่านร่างกฎหมายที่มอบอำนาจให้แก่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้สั่งห้ามใช้แอปฯ นี้

ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ระบุทางทวิตเตอร์ว่า "สภาล่างจะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายนี้เพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการเข้าถึงข้อมูลโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โจว ชู ซื่อ ซีอีโอของติ๊กตอก ขึ้นตอบคำถามของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 ชม. เกี่ยวกับความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติและความปลอดภัยของชาวอเมริกัน 150 ล้านคนผู้ใช้งานแอปฯ นี้

อย่างไรก็ตาม ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ทวีตในวันอาทิตย์ว่า "เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่งที่ซีอีโอของติ๊กตอกไม่สามารถตอบคำถามอย่างซื่อสัตย์และยอมรับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นความจริง คือทางการจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ติ๊กตอกในสหรัฐฯ ได้"

ทางด้าน ส.ส.ไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่าด้วยกรณีพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวกับสถานีข่าวเอบีซีนิวส์ ในวันอาทิตย์ว่า การปรากฎตัวของโจว ชู ซื่อ ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี แทนที่จะช่วยบรรเทาความกังวลของบรรดานักการเมืองสหรัฐฯ ที่มีต่อติ๊กตอก กลับยิ่งเพิ่มโอกาสที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะดำเนินการบางอย่างต่อแอปฯ สื่อสังคมออนไลน์นี้

ทางบริษัทติ๊กตอก ยืนยันว่า ได้ลงทุนด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้เป็นมูลค่ามากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ ภายใต้โครงการ "Project Texas" ซึ่งมีพนักงานเกือบ 1,500 คนดูแลในเรื่องนี้ และได้ทำสัญญากับบริษัทเทคโนโลยี ออราเคิล (Oracle Corp) เพื่อให้เป็นผู้จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ของติ๊กตอกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG