ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะกรรมาธิการตุลาการสภาล่างจะเริ่มพิจารณาญัตติถอดถอน 'ทรัมป์' คืนวันพุธ


The Capitol is seen in Washington, Dec. 11, 2019.
The Capitol is seen in Washington, Dec. 11, 2019.

คณะกรรมาธิการด้านตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเริ่มการพิจารณาญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในคืนวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ และอาจลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะนำเรื่องนี้ขึ้นพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแบบครบองค์ประชุมหรือไม่

นั่นหมายความว่าการลงมติในสภาล่างแบบครบองค์ประชุมอาจจะเกิดขึ้นได้ภายในสัปดาห์หน้า ก่อนที่สภาฯ จะหยุดยาวในช่วงปลายปี และถ้าเป็นไปตามนั้น วุฒิสภาก็อาจจะสามารถลงมติว่าจะถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ ในเดือนมกราคมปีหน้าได้

อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่ ปธน.ทรัมป์จะถูกถอดถอนมีไม่มาก เพราะพรรครีพับลิกันที่เขาสังกัดอยู่คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กระบวนการไต่สวนขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างเป็นทางการมุ่งเป้าส่วนใหญ่ไปที่เรื่องที่ทรัมป์ขอให้ประธานาธิบดียูเครนตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง คืออดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเด้น และลูกชาย ฮันเตอร์ ไบเด้น ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานในยูเครน

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์โจมตีกระบวนการไต่สวนขอถอดถอนตนโดยคณะทำงานในสภาผู้แทนฯ ว่าไม่ชอบธรรม และตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความผิด

ในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันนั้น มีประธานาธิบดีถูกตั้งข้อหาเพื่อถอดถอนในสภาล่างมาแล้วสองครั้ง คืออดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน ในช่วงกลางศตวรรษที่19 และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งทั้งคู่ถูกสภาล่างที่ทำหน้าที่คล้ายอัยการตั้งข้อหาเพื่อถอดถอน แต่วุฒิสภาซึ่งทำหน้าที่คล้ายศาลลงมติไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหา

ส่วนผู้นำสหรัฐฯ อีกคนหนึ่งซึ่งถูกกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนเช่นกัน คืออดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน แต่ได้ชิงลาออกจากตำแหน่งก่อนที่กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์

XS
SM
MD
LG