ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะกรรมาธิการตุลาการสหรัฐฯ เห็นต่างเรื่องการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:17 0:00

ในการไต่สวนและรับฟังการแถลงข้อมูลของคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันจันทร์ ส.ส เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสำคัญกับตัวเองมากกว่าประเทศชาติ จากความพยายามผลักดันยูเครนให้ตรวจสอบคู่แข่งทางการเมืองรายสำคัญ คือ อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเด้น ในขณะที่ระงับความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ มูลค่า 391 ล้านดอลลาร์ซึ่งรัฐบาลกรุงเคียฟต้องการเพื่อใช้ต้านอิทธิพลของรัสเซีย โดยใช้เรื่องดังกล่าวเป็นข้อแลกเปลี่ยน

ส.ส เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เชื้อเชิญรัสเซียให้ช่วยเหลือตนเพื่อให้ชนะการเลือกตั้งในปี 2559 และได้เรียกร้องอย่างเดียวกันจากยูเครนสำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า แต่ก็ถูกเปิดโปงเรื่องนี้เสียก่อน

โดยประธานคณะกรรมาธิการตุลาการผู้นี้ชี้ว่า ผู้นำสหรัฐฯ ได้ละเมิดความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานที่สุดที่มีต่อประเทศชาติ

House Judiciary Committee Chairman Rep. Jerrold Nadler (D-NY) and ranking member Doug Collins (R-GA) listen to testimony as the committee holds a hearing to receive counsel presentations of evidence from the impeachment inquiry into U.S. President Donald
House Judiciary Committee Chairman Rep. Jerrold Nadler (D-NY) and ranking member Doug Collins (R-GA) listen to testimony as the committee holds a hearing to receive counsel presentations of evidence from the impeachment inquiry into U.S. President Donald

แต่ ส.ส. ดัค คอลลินส์ รองประธานกรรมาธิการจากพรรครีพับลิกันผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างแข็งขัน โต้ว่าถึงแม้ผู้นำสหรัฐฯ จะขอให้ยูเครนช่วยตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับอดีตรองประธานาธิบดีไบเด้นก็ตาม แต่ยูเครนก็ไม่ได้ทำตามและได้รับความช่วยเหลือทางทหารในที่สุดอยู่ดี

โดย ส.ส. ดัค คอลลินส์ ตั้งคำถามว่าอะไรคือความผิดที่อยู่ในข่ายทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องถูกถอดถอนจากตำแหน่ง เพราะไม่มีอาชญากรรมใด ๆ เกิดขึ้นในกรณีนี้ และได้กล่าวหาสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรว่า พยายามผลักดันให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ตั้งแต่วันแรกที่ได้คุมเสียงข้างมากในสภาล่างแล้ว เพราะต้องการสกัดกั้นไม่ให้ประธานาธิบดีทรัมป์ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปีหน้า

ในการไต่สวนที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในวันจันทร์ คณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรได้รับฟังการแถลงข้อมูลจากที่ปรึกษากฎหมายจากทั้งสองพรรคเกี่ยวกับเหตุผลทั้งที่สนับสนุนและโต้แย้งการถอดถอนที่ว่านี้ และ ส.ส เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการได้ปฏิเสธความพยายามหลายครั้งของสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ต้องการให้เลื่อนกระบวนการดังกล่าวออกไป

Impeachment
Impeachment

ขณะนี้คณะกรรมาธิการตุลาการมีหน้าที่ยกร่างญัตติเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดี แต่ ส.ส เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ได้กล่าวว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจทั้งเรื่องจำนวนและขอบข่ายของญัตติขอถอดถอนจนกระทั่งสมาชิกสภานิติบัญญัติได้รับฟังการสรุปรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ อย่างครบถ้วนก่อน

โดยตามกำหนดเดิมนั้น คณะกรรมาธิการตุลาการอาจลงมติในญัตติถอดถอนในสัปดาห์นี้ เพื่อส่งให้สภาผู้แทนราษฎรทั้งชุดลงมติเห็นชอบในสัปดาห์หน้า ก่อนการปิดประชุมในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ในส่วนของทำเนียบขาวนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ส่งผู้แทนหรือนักกฎหมายเข้าร่วมฟังการไต่สวนในวันนี้ และผู้นำสหรัฐฯ ทวีตโจมตีว่า พรรคเดโมแครตซึ่งไม่ทำอะไรเลยนั้นนับเป็นเรื่องที่น่าอดสู

และหากสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากอยู่ลงมติเพื่อถอดถอนประธานาธิบดี ก็คาดว่าวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากจะเป็นผู้พิจารณาลงมติขั้นท้ายสุดในเดือนมกราคมว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ควรถูกถอดถอนจากตำแหน่งหรือไม่

โดยการถอดถอนประธานาธิบดีนั้นต้องอาศัยเสียงข้างมากเด็ดขาดเกินสองในสามของวุฒิสภาหรือ 67 จาก 100 เสียง ซึ่งก็หมายถึงว่าจะต้องมีวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 20 คนเห็นชอบและร่วมลงมติด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันคนใดประกาศท่าทีว่าเห็นด้วย หรือต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

XS
SM
MD
LG