ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกม.งบ-ช่วยรัฐบาลเลี่ยงการปิดทำการอีกครั้ง


อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ
อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันกุมเสียงข้างมากอยู่ ในวันพฤหัสบดี อนุมัติร่างกฎหมายที่จะช่วยไม่ให้เกิดการปิดทำการบางส่วนของรัฐบาล (partial government shutdown) โดยวุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตเป็นผู้ถือครองเสียงส่วนใหญ่จะเป็นผู้รับไม้ต่อในการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ให้ทันเส้นตายก่อนหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางแห่งจะไม่มีงบดำเนินงานต่อหลังเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

สมาชิกสภาล่างที่สังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 207 คน ร่วมกับสมาชิกพรรครีพับลิกัน 113 คนลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวจนได้ผลนับคะแนน 320-99 เสียง เพื่อผ่านกฎหมายงบประมาณที่เรียกว่า stopgap funding bill โดยจะยืดระยะเวลาการให้เงินสนับสนุนหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ไปอีก 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันเสาร์นี้ และกำหนดเส้นตายการจัดสรรงบให้กับหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ เป็นวันที่ 22 มีนาคม

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ
ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวว่า ตนหวังว่า สมาชิกสภาสูงจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นฉบับชั่วคราว หรือมาตรการ Continuing Resolution (CR) ภายในเย็นวันพฤหัสบดี เพื่อนำส่งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ขณะที่ ผู้นำของทั้งสองสภาเห็นพ้องต้องกันในรายละเอียดของมาตรการภายใต้กฎหมายนี้ ยังคงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาในการพิจารณาของวุฒิสภาอยู่ เพราะสมาชิกพรรครีพับลิกันแนวทางแข็งกร้าวน่าจะออกมาเรียกร้องเงื่อนไขบางอย่างก่อนจะยอมลงมติรับรอง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กฎหมาย stopgap funding bill ฉบับล่าสุดนี้ซึ่งเป็นฉบับที่ 4 นับตั้งแต่ปีงบประมาณปัจจุบันเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมของปีที่แล้ว เป็นความหวังที่จะทำให้ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ มีเวลาพิจารณาและผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ 12 ฉบับที่จะช่วยให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานโดยไม่สะดุดตลอดปีงบประมาณนี้ต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG