ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติร่างกฎหมายกลาโหมมูลค่า 768,000 ล้านดอลลาร์


US Capitol dome at night - Congress - Washington
US Capitol dome at night - Congress - Washington
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเสียงส่วนใหญ่อนุมัติร่างกฎหมายเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทหารของประเทศมูลค่า 768,000 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2022 เรียบร้อยแล้ว

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 363 ต่อ 70 นี้ เกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ หลังการอภิปรายอย่างดุเดือดกว่าปกติเกี่ยวกับงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ กว่าจะได้ร่างฉบับสุดท้ายมาให้ลงมติ ซึ่งเกิดขึ้นจากการหารือแบบปิดระหว่างผู้นำของสภาล่างและวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยมีการเพิ่มเนื้อหาหลายข้อ อาทิ การตั้งคณะกรรมการอิสระทำหน้าที่สืบสวนกรณีที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าร่วมทำสงครามในอัฟกานิสถานเป็นเวลานานถึง 20 ปี การจัดสรรงบ 300 ล้านดอลลาร์ให้กับกองกำลังติดอาวุธยูเครน และแถลงการณ์สนับสนุนการใช้กำลังทหารปกป้องตนเองของไต้หวัน หลังจีนประกาศพร้อมใช้กำลังในการผนวกเกาะนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งกับตน รวมทั้ง คำสั่งห้ามกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ให้ซื้อสินค้าที่ผลิตโดยชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ถูกทางการจีนคุมขังอยู่ในมณฑลซินเจียงด้วย

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติออกมานี้ยังมีการระบุให้แต่งตั้งอัยการขึ้นมาดูแลคดีอุกฉกรรจ์พิเศษที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยอิสระ ในการดูแลคดีข่มขืน การล่วงละเมิดทางเพศและคดีอาชญากรรมร้ายแรงอื่นๆ โดยตำแหน่งใหม่นี้จะเป็นการถอดอำนาจปกติของผู้บัญชาการทหารที่เคยสั่งการในกรณีนี้ได้

นอกจากการเพิ่มเนื้อหาแล้ว กว่าจะได้ร่างกฎหมายฉบับล่าสุดมาให้ลงคะแนนในสภาล่าง ผู้นำทั้งสองสภาตัดสินใจถอดเนื้อหาบางส่วนออกด้วย เช่น การยกเลิกมาตรการที่ให้อำนาจกองทัพบุกเข้าอิรักที่มีการเพิ่มเข้าไปในกฎหมายนี้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2002 และการยกเลิกมาตรการบังคับให้สตรีต้องลงทะเบียนเพื่อเตรียมถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบในกรณีที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะสงคราม

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายนี้ยังมีมูลค่างบประมาณสูงกว่าร่างที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เสนอในตอนแรกถึง 24,000 ล้านดอลลาร์ โดยในชั้นถัดไป จะมีการนำเสนอไปยังสภาสูงเพื่อลงมติ ซึ่งคาดกันว่าจะได้รับการอนุมัติภายในสัปดาห์นี้แล้ว

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG