ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสหรัฐรับฟังการแถลงปากคำของฝ่ายที่สนับสนุนและที่คัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพ คำพิพากษาอาจส่งผลกระทบการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ได้


ในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ศาลสูงของสหรัฐรับฟังการแถลงปากคำของฝ่ายที่สนับสนุนและที่คัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เหตุผลสำคัญส่วนหนึ่งที่ศาลสูงรับพิจารณาคดีนี้ คือคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในรัฐที่มีผู้ท้าทายกฎหมายนี้ เช่น เวอร์จิเนีย และฟลอริด้า แตกต่างกัน การแถลงปากคำต่อศาลสูงนี้ เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ และจะสิ้นสุดลงในวันพุธนี้ ประเด็นหลักที่ทั้งรัฐบาลและประชาชนชาวอเมริกันอยากจะฟังความเห็นของศาลสูง ก็คือ จะบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ได้อย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของประเทศหรือไม่

ในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ศาลสูงของสหรัฐรับฟังการแถลงปากคำของฝ่ายที่สนับสนุนและที่คัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เหตุผลสำคัญส่วนหนึ่งที่ศาลสูงรับพิจารณาคดีนี้ คือคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในรัฐที่มีผู้ท้าทายกฎหมายนี้ เช่น เวอร์จิเนีย และฟลอริด้า แตกต่างกัน


การแถลงปากคำต่อศาลสูงนี้ เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ และจะสิ้นสุดลงในวันพุธนี้ ประเด็นหลักที่ทั้งรัฐบาลและประชาชนชาวอเมริกันอยากจะฟังความเห็นของศาลสูง ก็คือ จะบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ได้อย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของประเทศหรือไม่

ฝ่ายที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า คนอเมริกันอีกหลายสิบล้านคน ซึ่งไม่มีการประกันสุขภาพ จะมีโอกาสมีการประกันสุขภาพ และในระยะยาวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาโรคได้

แต่ฝ่ายที่คัดค้านกล่าวว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาพยาบาลจะพุ่งสูงขึ้นในขณะที่คุณภาพของการบำบัดรักษาจะลดลง และบทบัญญัติของกฎหมายที่กำหนดให้ประชาชนซื้อการประกันสุขภาพ มิฉะนั้นจะถูกปรับนั้น ไม่ถูกต้องตามหลักรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัว

กฎหมายการประกันสุขภาพฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ในปี ค.ศ. 2014

ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันแรกของการแถลงต่อศาล ประเด็นที่นำเสนอเป็นเรื่องทางเทคนิค ซึ่งอาศัยกฎหมายเมื่อ 145 ปีที่แล้ว ที่กล่าวว่า ศาลยังไม่ควรรับพิจารณาเรื่องนี้ เพราะยังไม่มีผู้ที่ไม่ได้ซื้อการประกันสุขภาพ กล่าวคือยังมิได้มีการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายเกิดขึ้น แต่เมื่อดูทีท่าของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งสนับสนุน และรัฐต่างๆ 26 แห่งรวมทั้งธุรกิจ ซึ่งคัดค้านแล้ว ดูทุกฝ่ายอยากจะให้ศาลสูงรับพิจารณาเรื่องนี้

ประเด็นการแถลงปากคำต่อผู้พิพากษาศาลสูงทั้งเก้าคนในวันอังคาร เป็นเรื่องการกำหนดให้ประชาชนซื้อการประกันสุขภาพ

ผู้พิพากษา Antonin Scalia ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ผู้พิพากษาอนุรักษ์นิยมของศาลสูง ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลกลางของประเทศจะมีอำนาจครอบคลุมทั้งหมด เพราะถ้ารัฐบาลกลางสามารถกำหนดเรื่องเช่นนี้ได้แล้ว ก็จะเข้าแทรกแซงได้ในทุกเรื่อง ขัดต่อหลักการที่ว่ารัฐบาลกลางมีอำนาจอย่างจำกัด

ผู้พิพากษาอีกสี่คน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยที่ประธานาธิบดีของประเทศมาจากพรรคเดโมแครต ดูจะยอมรับแนวคิดที่ว่า กฎหมายเรื่องการประกันสุขภาพนี้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ผู้พิพากษา Stephen Breyer กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาของชาติ และแสดงให้เห็นว่า เป็นปัญหาของชาติที่เกี่ยวโยงกับเงิน ค่าใช้จ่าย และการประกัน

รัฐต่างๆราว 26 รัฐ และสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติมีความเห็นว่า กฎหมายที่บังคับให้ประชาชนซื้อการประกันสุขภาพนี้ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของประเทศ และดูเหมือนว่า ผู้พิพากษาคนที่เก้า ผู้พิพากษา Anthony Kennedy ซึ่งมักจะถูกระบุว่า เป็นผู้พิพากษาที่อาจจะเข้าข้างใดข้างหนึ่ง หรือ “swing justice” จะเห็นด้วยกับฝ่ายนี้

ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐ Anthony Kennedy กล่าวว่า เมื่อไปเปลี่ยนความสัมพันธ์ของบุคคลกับรัฐบาลในลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์อย่างนี้ ก็คิดว่าฝ่ายที่สนับสนุนจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ในเรื่องนี้

กฎหมายเรื่องนี้เป็นที่โต้แย้งกันมาตั้งแต่ต้นแล้ว มีแต่สมาชิกพรรคเดโมแครตเท่านั้นที่ลงคะแนนเสียงให้ และที่ผ่านสภาทั้งสองมาได้ ก็เพราะในเวลานั้น พรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากอยู่ ทางด้านประชาชน ผลการสำรวจทัศนคติแสดงให้เห็นว่า มีความคิดเห็นแบ่งแยกกันอย่างหนัก

ในวันพุธ การแถลงปากคำจะเกี่ยวกับคำถามที่ว่า ถ้าตัดส่วนที่กำหนดให้ประชาชนซื้อการประกันสุขภาพออกไป เพราะศาลพบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะมีผลกระทบอย่างไรต่อส่วนอื่นๆของกฎหมายฉบับนี้ หรือว่าจะทำให้กฎหมายทั้งฉบับเป็นโมฆะไปเลย

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ไม่ว่าศาลสูงจะตัดสินอย่างไร จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้อย่างแน่นอน

คาดกันว่าศาลสูงจะมีคำตัดสินในเรื่องนี้ลงภายในเดือนมิถุนายนนี้

XS
SM
MD
LG