ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นศ.ต่างชาติ ที่กำลังเรียนจบปีนี้เตรียมตัวกับบรรยากาศรับปริญญาอย่างไรในยุคโควิด


Doug Hassebroek pours confetti over his daughter Lydia, celebrating her graduation ceremony at their home during the outbreak of coronavirus disease (COVID-19) in Brooklyn, New York, U.S., June 17, 2020.
Doug Hassebroek pours confetti over his daughter Lydia, celebrating her graduation ceremony at their home during the outbreak of coronavirus disease (COVID-19) in Brooklyn, New York, U.S., June 17, 2020.
Takes Pomp Out of US College Graduations
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:54 0:00


ตามปกติในช่วงเดือนพฤษภาคม มหาวิทยาลัยต่างๆ จะจัดงานรับปริญญาให้กับ นักศึกษาจบใหม่

ปีนี้เป็นปีที่สองที่การระบาดของโคโรนาไวรัส กระทบต่อการจัดงานรับปริญญา โดยเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อยๆ มหาวิทยาลัยหลายแห่งยกเลิกงานพิธี ณ สถานที่จริง เพื่อลดโอกาสการแพร่ของโควิด-19

ในปีนี้รัฐต่างๆ ผ่อนคลายกฎล็อคดาวน์ลงมาเเล้ว เมื่อประชากรสหรัฐฯ กว่าร้อยละ 46 ได้รับวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสไปอย่างน้อยหนึ่งโดส

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักศึกษาต่างชาติ สมาชิกครอบครัวของพวกเขาในประเทศบ้านเกิดยังคงต้องระวังตัวอย่างหนักและเลือกที่จะลดความเสี่ยงด้วยการงดการเดินทางโดยเครื่องบิน

ซอนย่า บุย จากประเทศเวียดนาม บอกว่าเธอไม่ได้สนใจพิธีรับปริญญามากมายนักในปีนี้

ซอนย่าจากมหาวิทยาลัยบราวน์ในรัฐ Rhode Island กล่าวด้วยว่า การเรียนจบมหาวิทยาลัยครั้งนี้เปรียบเหมือนการทำตามสิ่งที่วางเเผนไว้ล่วงหน้าเเล้ว ซึ่งเมื่อทำเสร็จก็ดำเนินชีวิตต่อไปตามก้าวที่ควรจะเป็นหลังจากนั้น

เธอจึงไม่ได้อาลัยอาวรณ์กับผลกระทบจากโควิดที่ทำให้งานรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยดังของเธอจะเงียบเหงากว่าปกติ

อีกตัวอย่างที่เห็นคืองานจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย เเคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเดวิส ซึ่งนักศึกษาต่างชาติ ให้ญาติร่วมเเสดงความยินดีด้วยการจัดวิดีโอคอล ซึ่งผู้เรียนจบสวมชุดครุยโชว์สมาชิกครอบครัวที่มิได้อยู่ในสหรัฐฯ

เเละสำหรับ เฮอร์มา เดมิสซี จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่นครนิวยอร์ก เธอบอกว่าพอนึกออกถึงความผิดหวังของครอบครัวที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีไม่ได้ในงานจบการศึกษาครั้งนี้

เฮอร์มา บอกว่า ตอนที่เธอสอบติดมหาวิทยาลัยโคลัมเบียครอบครัวของเธอดีใจมาก นั่นทำให้เธอคิดว่าพวกเขาคงเสียดายมากที่บินมางานรับปริญญาไม่ได้ แต่เเน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจได้เมื่อทุกคนทราบดีถึงอัตรายของโควิด-19

มหาวิทยาลัยบางแห่งจัดงานรับปริญญาที่สถานที่ของสถาบัน เเต่จำกัดจำนวนผู้มาร่วมพิธี อย่างเช่น มหาวิทยาลัย Georgia State University

แองเจลิกา มิลเลอร์ ที่นักศึกษาปีที่สี่ของสถาบันดังกล่าว บอกว่าแม้สมาชิกในครอบครัวจะไม่สามารถสังสรรค์ได้พร้อมกันที่งานรับปริญญาเธอหวังว่าจะสามารถฉลองร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในภายหลัง

และนักศึกษาที่ไม่มีครอบครัวอยู่ใกล้ๆ อย่าง ซอนย่า บุย แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ เธอกล่าวว่าคงจะฉลองกับเพื่อนที่เช่าบ้านอยู่ร่วมกัน ด้วยการอบขนมเค้กและเปิดเเชมเปญดื่ม

และที่ขาดไม่ได้ ซอนย่าบอกว่าเธอจะโทรศัพท์หาครอบครัวของเธอที่เวียดนามในวันเเห่งความสำเร็จวันนั้น

แม้ประสบการณ์วันรับปริญญาของพวกเธอเหล่านี้จะเเตกต่างจากนักศึกษารุ่นก่อนๆ เเต่การเรียนจบมหาวิทยาลัย ถือเป็นลำดับของบทชีวิตที่ผู้ก้าวผ่าน ต้องเตรียมตัวกับบทบาทใหม่เหมือนกันทั้งสิ้น

แองเจลิกาจาก Georgia State University บอกว่า สำหรับปีนี้สิ่งเดียวที่เธอคิดถึงคือการเรียนให้จบถึงเเม้ว่าจะยากและหนักหนาเเค่ไหน

เธอบอกทิ้งท้ายว่า ทุกคนช่วยเหลือกันเเละกันให้ผ่านความยากลำบากไปให้ได้ และรู้ดีว่าจะร่วมกันฟันฝ่าปีที่ไม่ง่ายนี้ไปได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG