ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงงานทำขนมคุ้กกี้ทำนายโชคเปิดมาหลายชั่วอายุคนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนในเมืองซีแอตเติ้ล


โรงงานทำขนมคุ้กกี้ทำนายโชคเปิดมาหลายชั่วอายุคนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนในเมืองซีแอตเติ้ล
โรงงานทำขนมคุ้กกี้ทำนายโชคเปิดมาหลายชั่วอายุคนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนในเมืองซีแอตเติ้ล

ขนมคุ้กกี้ทำนายโชคหรือ fortune cookie ที่เสริฟหลังอาหารที่ร้านอาหารจีนในสหรัฐอเมริกากลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกัน ขนมคุ้กกี้นี้เป็นขนมเวฟเฟ่อร์กรอบสีเหลืองทองแผ่นกลมม้วนแล้วพับครึ่งมีกระดาษทำนายโชคไว้ข้างใน ผู้สื่อข่าววีโอเอไปเยี่ยมชมโรงงานทำขนมคุ้กกี้ทำนายโชคที่เมืองซีแอตเติ้ล รัฐวอชิงตันทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกา โรงงานนี้ทำขนมนี้ส่งร้านอาหารจีนมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

ตอนเช้าที่โรงงานทำขนมคุ้กกี้ทำนายโชคของบริษัทซู ช่อง เป็นช่วงที่วุ่นที่สุดของวัน ลูกค้าหลายสิบคนขับรถเข้ามาจอดซ้อนคันด้านหน้าโรงงานทุกวันเพื่อรับขนมคุ้กกี้ คุณทิม ลุย เจ้าของโรงงานบอกว่าลูกค้าจอดรถกันไม่นาน พวกเขากุลีกุจอขนขนมขึ้นรถ ใช้เวลาอย่างมากเจ้าละห้านาที

f


คุณทิม ลุยสืบต่อการกิจการโรงงานแห่งนี้จากบิดา โรงงานซู ช่อง ตั้งขึ้นโดยทวดของเขาเมื่อ 94 ปีที่แล้วหลังจากอพยพจากเมืองจีนไปอยู่ในอเมริกา ทางบริษัทมีรายได้หลักจากการผลิตเส้น ก๋วยเตี๋ยว แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ในเมืองซีแอทเติ้ลรู้จักบริษัทซูช่องเพราะขนมคุ้กกี้เสี่ยงทาย ร้านอาหารจีนเกือบทุกร้านในย่านนี้สั่งขนมจากทางโรงงาน

ขนมคุ้กกี้เสี่ยงทายกลายเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารจีนในอเมริกา กระดาษคำทำนายชิ้นเล็กๆที่ม้วนอยู่ข้างในเขียนคำทำนายต่างๆสร้างความตื่นเต้นแก่ผู้ทาน บางแผ่นเขียนว่า ของดีมาในแบบที่เรามองไม่เห็น หรือ จงยอมรับข้อเสนอต่อไปที่คุณได้รับ เป็นต้น

ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าขนมคุ้กกี้ทำนายโชคนี้มีต้นกำเนิดจากไหน บางคนบอกว่าไอเดียนี้มาจากที่ชาวจีนซ่อนคำเตือนการบุกของกองทัพมองโกเลียในขนมไหว้พระจันทร์ในปลายศตวรรษที่ 13 ในขณะที่ผู้รู้ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ามีต้นกำเนิดที่เมืองเกียวโต แต่คุณทิม ลุย บอกว่าขนมนี้คิดค้นขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

แต่ไม่ว่าต้นกำเนิดจะมาจากไหน คุณซู ช่อง ทวดของคุณทิม ลุย เริ่มอบขนมคุ้กกี้ั้เสี่ยงทายขายเมื่อ60 ปีที่แล้ว ปัจจุบันขนมคุ้กกี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในสี่ในธุรกิจทั้งหมดของบริษัท

บนชั้นบนสุดของตัวอาคารโรงงานเป็นส่วนการผลิต เกือบทั้งชั้นเต็มไปด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวหลายหลากชนิดตั้งแต่วุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยวแป้งข้าวจ้าวและก็วเตี๋ยวกรอบทำจากแป้งข้าวสาลี

มุมหนึ่งของชั้น เป็นส่วนการผลิตขนมคุ้กกี้คำทำนาย คุณทิม ลุย ซึ่งหาผู้สื่อข่าววีโอเอชมโรงงาน

เขาอธิบายว่า ต้องผสมแป้งขนมในเครื่องตีก่อน เขาบอกว่าส่วนผสมของขนมมีหกอย่าง เป็นสูตรดั้งเดิมจากคุณยายของเขาได้แก่แป้งข้าวสาลี น้ำตาล วานิลา น้ำ ไข่ และน้ำมันมะพร้าว ส่วนผสมเมื่อตีรวมกันจะออกมาคล้ายๆส่วนผสมเพนเค้กหรือส่วนผสมขนมเบื้อง คนงานจะเทส่วนผสมลงในถ้งแล้วหิ้วไปที่เครื่องอบ

คุณทิมลุยบอกว่าหลายสิบปีก่อนคนงานหญิงในโรงงานจะใส่กระดาษคำทำนายลงในขนมก่อนพับขนมด้วยมือ เดี๋ยวนี้เครื่องจักรทำงานแทนเกือบทุกอย่าง โรงงานซูช่องผลิตขนมคุ้กกี้เสี่ยงทายปีละสามสิบล้านชิ้น

คุณทิม ลุยบอกว่าบริษัทโชคดีที่ยังอยู่ได้แม้ในช่วงเศรษฐกิจหดตัวในอเมริกา ในขณะที่หลายๆบริษัทต้องปิดตัวทั้งๆที่เปิดทำการกันมาสามสิบห้าสี่สิบปี เขาเชื่อว่าการผลิตอาหารที่คนกินทุกวันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของเขาอยู่ได้

แม้ว่าร้านอาหารจะสั่งขนมคุ้กกี้เสี่ยงทายน้อยลง แต่ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตกลับสั่งขนมจากโรงงานซูช่องมากขึ้นเพราะคนในอเมริกาทานข้าวที่บ้านมากขึ้น คุณทิม ลุย บอกว่าแม้ว่าธุรกิจของบริษัทยังเดินหน้า เขาจะไม่นั่งรอโชค เขาจะพัฒนาให้ขั้นตอนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและวางแผนจะบุกตลาดทางฝั่งตะวันตกของอเมริกา

XS
SM
MD
LG