ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันแห่เรียนขับรถบรรทุก ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนคนขับ


Senior instructor Markus Juarez, bottom, talks to student driver Jaime Rojas at California Truck Driving Academy in Inglewood, Calif., Nov. 17, 2021.
Senior instructor Markus Juarez, bottom, talks to student driver Jaime Rojas at California Truck Driving Academy in Inglewood, Calif., Nov. 17, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00

ขณะนี้อเมริกากำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกอย่างมาก โดยข้อมูลของศูนย์ศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานโลก University of Southern California ชี้ว่า สหรัฐฯ กำลังขาดแคลนคนขับรถบรรทุกราว 80,000 คน

เวลานี้ เศรษฐกิจอเมริกากำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาด การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว และปริมาณการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นเกือบ 5%

ในขณะที่แรงงานอเมริกันจำนวนมากยังคงไม่กลับไปทำงาน ทั้งจากเหตุผลด้านความปลอดภัยทางสุขภาพเพราะกลัวการติดเชื้อ หรือการที่ยังคงได้รับความช่วยเหลือในรูปของสวัสดิการการว่างงานจากรัฐบาลกลางก็ตาม ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างรุนแรง

ที่ท่าเรือต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องลอยอยู่กลางทะเลเป็นเวลาหลายวันเพื่อรอขนถ่ายสินค้าเนื่องจากคนงานและคนขับรถบรรทุกมีไม่พอ โดยตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 17 วัน

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสอนขับรถบรรทุกหลายแห่งจึงเต็มไปด้วยผู้มาสมัครเรียนขับรถบรรทุก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการยึดอาชีพขับรถคอนเทนเนอร์ส่งสินค้าเป็นระยะทางไกลซึ่งมีรายได้สูงและมีงานรออยู่ทันทีไม่ขาดสาย

California Truck Driving Academy เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีผู้มาสมัครเรียนขับรถเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ทำให้ต้องเพิ่มตารางการสอนในตอนกลางคืนด้วย ถึงกระนั้น ปัญหาสำคัญที่สถาบันแห่งนี้กำลังเผชิญอยู่ก็คือ มีผู้สอนขับรถบรรทุกไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนเช่นกัน

XS
SM
MD
LG