ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตือนภัยก่อการร้ายช่วงปลายปี - สถานทูตเตือนคนไทยในอเมริกาเพิ่มความระมัดระวัง


In this Feb. 25, 2015 file photo, the Homeland Security Department headquarters in northwest Washington is shown.
In this Feb. 25, 2015 file photo, the Homeland Security Department headquarters in northwest Washington is shown.

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ หรือ DHS มีประกาศเตือนภัยเมื่อวันพุธ (10 พ.ย.) ให้ประชาชนเฝ้าระวังการก่อเหตุจากกลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศ (Domestic Violent Extremists- DVEs) และกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายสากล

โดย DHS เตือนให้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินและเพิ่มความระมัดระวังกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความเสี่ยงกับตนเอง รวมถึงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นหรือ FBI ในกรณีที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยหรือเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์

DHS ระบุว่า แม้ยังไม่มีข้อมูลเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับภัยคุกคามดังกล่าว แต่ก็เตือนว่าเป้าหมายของการก่อเหตุนี้อาจเป็นสถานที่ที่มีการชุมนุมของผู้คนจำนวนมากในช่วงเทศกาลวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนา และอาจมาจากกลุ่มคนหรือองค์กรที่ต้องการแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 และเหตุการณ์อื่น ๆ ที่สหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น การถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน เป็นต้น

ภัยคุกคามจากกลุ่มนิยมความรุนแรงในประเทศ

การออกประกาศเตือนครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สี่ในปีนี้ ซึ่งยิ่งเน้นย้ำถึงอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นจากกลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศซึ่งมักได้รับแรงจูงใจจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติและสีผิว รวมทั้งกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงในประเทศที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายสากล

ภัยคุกคามดังกล่าวยังเกิดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากการโฆษณาชวนเชื่อผ่านโลกออนไลน์และทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ตลอดจนความโกรธแค้นต่อปัญหาเศรษฐกิจที่มีสาเหตุมาจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ เตือนว่า กลุ่มนิยมความรุนแรงจะก่อภัยคุกคามในสหรัฐฯ อย่างน้อยจนถึงปี ค.ศ. 2022 โดย DHS ระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในระดับต่าง ๆ รวมทั้งประเทศอื่น เพื่อเพิ่มเงินทุนและการฝึกฝนที่จำเป็นสำหรับโครงการรับมือภัยคุกคามเหล่านั้น

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 - 2020 กลุ่มนิยมความรุนแรงที่มีแรงจูงใจด้านเชื้อชาติหรือสีผิว หรือกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ได้ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในสหรัฐฯ แล้ว 18 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 70 ราย โดยเป้าหมายส่วนใหญ่คือสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา อ้างอิงจากข้อมูลของ FBI

รายงานของ DHS บอกด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ เช่น กลุ่มอัลเคด้าหรือกลุ่มรัฐอิสลาม อาจใช้เหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเป็นเครื่องมือในการชักจูงให้สมาชิกก่อเหตุรุนแรงขึ้นอีก ในขณะที่บรรดากลุ่มนิยมความรุนแรงในอเมริกาก็อาจใช้เหตุการณ์ที่รัฐบาลอเมริกันเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันเข้ามาตั้งรกรากในประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังหรือต่อต้านชาวมุสลิมขึ้นมาได้เช่นกัน

สถานทูตเตือนคนไทยในอเมริกาเพิ่มความระมัดระวัง

สืบเนื่องจากประกาศเตือนภัยของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ ดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้แจ้งให้คนไทยในสหรัฐฯ เพิ่มความระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในพื้นที่

ทั้งนี้ คนไทยในอเมริกาสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ในกรณีฉุกเฉินหรือขอรับความช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202-999-7690 หรือที่อีเมล protection@thaiembdc.org

XS
SM
MD
LG