ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก.ความมั่นคงภายในสหรัฐฯ ตั้งหน่วยงานใหม่รับมือ ‘ก่อการร้ายในประเทศ’


FILE - A mob of supporters of U.S. President Donald Trump fight with members of law enforcement at a door they broke open as they storm the U.S. Capitol Building in Washington, Jan. 6, 2021.
FILE - A mob of supporters of U.S. President Donald Trump fight with members of law enforcement at a door they broke open as they storm the U.S. Capitol Building in Washington, Jan. 6, 2021.

นายอเลฮานโดร มายอร์คาส (Alejandro Mayorkas) รัฐมนตรีว่ากระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ (Homeland Security) ประกาศเมื่อวันพุธว่า จะมีการจัดตั้งหน่วยงานข่าวกรองแห่งใหม่ภายใต้สังกัดกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งจะทำหน้าที่รับมือ ‘แนวคิดรุนแรงสุดโต่งในประเทศ’ โดยเฉพาะ

รัฐมนตรีมายอร์คาส กล่าวต่อคณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่า หน่วยงานใหม่นี้จะใช้การรวบรวมข้อมูลข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพและทันเหตุการณ์เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากแนวคิดสุดโต่งในอเมริกา รวมทั้งเพิ่มกำลังและทรัพยากรต่าง ๆ ในการดำเนินการด้านนี้ด้วย

การเปิดเผยแผนจัดตั้งหน่วยงานใหม่นี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลเรื่องภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในประเทศ หลังจากบรรดาเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายเตือนว่า กลุ่มแนวคิดรุนแรงสุดโต่งในอเมริกาอาจเกิดความฮึกเหิมขึ้นจากเหตุการณ์บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จัดให้การต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายในประเทศเป็นภารกิจสำคัญอันดับต้น ๆ ของรัฐบาลชุดนี้ พร้อมทั้งสั่งการให้สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ (Office of the Director of National Intelligence - ODNI) จัดทำรายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามจากแนวคิดรุนแรงสุดโต่งในประเทศ ซึ่ง ODNI เปิดเผยรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า กลุ่มแนวคิดรุนแรงสุดโต่งได้ยกระดับการคุกคามในประเทศเพิ่มขึ้นในปีนี้

ด้าน จิล แซนบอร์น (Jill Sanborn) เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI กล่าวต่อคณะกรรมาธิการย่อยของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้วว่า ระหว่างปี ค.ศ.2015 – 2020 กลุ่มแนวคิดรุนแรงสุดโต่งที่มีแรงจูงใจจากเชื้อชาติและสีผิว คือกลุ่มที่ก่อเหตุโจมตีในลักษณะของการก่อการร้ายในประเทศมากที่สุด โดยปี 2019 คือปีที่มีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงสุดโต่งในอเมริกามากที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ระเบิดที่เมืองโอกลาโฮมาซิตี้เมื่อปี ค.ศ. 1995 เป็นต้นมา

XS
SM
MD
LG