ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้หน่วยงานข่าวกรองยุโรปให้ความร่วมมือกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA)ในการดักฟังโทรศัพท์ผู้นำยุโรป


เจ้าหน้าที่ยุโรปกำลังประท้วงรัฐบาลสหรัฐ สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวเรื่องโครงการลับของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือ NSA ที่ลักลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์ในยุโรปหลายล้านครั้ง แต่อีกด้านหนึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหน่วยงานข่าวกรองของยุโรปได้ให้ความร่วมมือกับ NSA ในเรื่องนี้ด้วย

วันนี้เอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำกรุงมาดริด ถูกรัฐบาลสเปนเรียกพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการ หลังจาก นสพ.ในสเปน 2 ฉบับรายงานว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือ NSA ได้ลักลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์ในสเปนมากกว่า 60 ล้านครั้งในช่วงเวลาเพียงหนึ่งเดือน คือตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค ปีที่แล้วถึง 8 ม.ค ปีนี้ ซึ่งทางรัฐบาลสเปนระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่อาจยอมรับได้

ข้อมูลล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยโดยนาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างชั่วคราวของ NSA ผู้ลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย ได้นำไปสู่การสืบทราบว่านอกจากสเปนแล้ว รัฐบาลสหรัฐยังลอบดักฟังข้อมูลการใช้โทรศัพท์ในฝรั่งเศสด้วย

James Boys ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายของสหรัฐที่มหาวิทยาลัย King’s College ในอังกฤษชี้ว่า โครงการลอบดักฟังข้อมูลการใช้โทรศัพท์ในยุโรปแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐเอาจริงเอาจังกับการต่อต้านการก่อการร้ายมาก แม้ว่านั่นคือการขาดความเคารพนับถือประเทศอื่น หรือทำร้ายความรู้สึกของพันธมิตรในยุโรปก็ตาม

การเปิดเผยครั้งล่าสุดของนาย Edward Snowden มีขึ้นหลังจากที่ไม่กี่วันก่อน นาย Snowden เพิ่งจะเปิดเผยว่า NSA ได้ลอบดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำหลายประเทศรวม 35 คนในช่วงหลายปีมานี้ รวมทั้งของนาง Angela Markel นายกฯเยอรมนี

สื่อมวลชนในเยอรมนีรายงานว่า ปธน.บารัค โอบาม่า รับทราบเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวของ NSA แต่ทาง NSA ปฏิเสธว่าผู้นำสหรัฐไม่ทราบเรื่องนี้ เช่นเดียวกับ นสพ.Wall Street Journal ที่ระบุว่า ปธน.โอบาม่าไม่ทราบว่ามีโครงการนี้อยู่จนกระทั่งไม่กี่เดือนก่อน และปธน.โอบาม่าได้มีคำสั่งให้ยกเลิกโครงการลอบดักฟังโทรศัพท์นี้ทันที

ถึงกระนั้นนักวิเคราะห์ข่าวบางคนชี้ว่า ไม่ว่า ปธน.โอบาม่าจะรับรู้เรื่องนี้หรือไม่ เหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเยอรมนีไปแล้ว นักข่าวในกรุงเบอร์ลิน นาย Anton Troiannovski กล่าวว่านักการเมืองเยอรมันต่างไม่พอใจกับเรื่องนี้ ทางด้านนายกฯ Merkel เองก็ออกมาเน้นย้ำว่าความไว้วางใจที่มีต่อสหรัฐได้ถูกทำลายไปแล้ว ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการประสาน นักวิเคราะห์ข่าวผู้นี้ยังบอกด้วยว่าผลกระทบในระยะยาวของการเปิดเผยข้อมูลโครงการลับของ NSA ครั้งนี้จะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าสหรัฐจะอธิบายให้บรรดาผู้นำและประชาชนในยุโรปเข้าใจได้หรือไม่ อย่างไร

ถึงกระนั้น คุณ James Boys แห่งมหาวิทยาลัย King’s College ยังคงสงสัยต่อท่าทีของผู้นำยุโรป เพราะเขาเชื่อว่าที่ผ่านมาหน่วยงานด้านข่าวกรองของยุโรปได้ทำงานร่วมกับ NSA ในเรื่องนี้ คุณ Boys ชี้ว่าบรรดาผู้นำยุโรปต่างได้ประโยชน์จากข้อมูลบางอย่างที่ NSA เก็บรวบรวมไว้ ซึ่งตนเชื่อว่าท่าทีกราดเกรี้ยวที่ผู้นำยุโรปแสดงออกมาต่อสาธารณชนนั้น น่าจะเป็นการเพียงการวางท่ามากกว่า

เช่นเดียวกับ ส.ส Mike Rogers ประธานกรรมาธิการด้านข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่บอกว่าสิ่งที่ผู้นำยุโรปแสดงออกมานั้นไม่จริงใจ เพราะในที่สุดแล้วข้อมูลที่ NSA รวบรวมมาได้ถือเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของสหรัฐเองและประเทศพันธมิตร

รายงานจาก Al Pessin / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG