ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวบแก็งค์แฮกเกอร์ยุโรปปล่อยมัลแวร์ฉกเงินเหยื่อ ร่วม 100 ล้านดอลลาร์


FILE - A person types on a computer keyboard in this illustration photo taken Feb. 28, 2013.
FILE - A person types on a computer keyboard in this illustration photo taken Feb. 28, 2013.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00

ตำรวจจากหลายประเทศแถลงความสำเร็จ ในการจับกุมขบวนการแฮกเกอร์จากยุโรปตะวันออก ที่ปล่อยมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์เหยื่อ 41,000 รายทั่วโลก และขโมยเงินไปได้ราว 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,100 ล้านบาท

อัยการของรัฐบาลสหรัฐฯ ในเขตเวสต์เทิร์นของรัฐเพนซิลเวเนีย ระบุว่า ทางการสหรัฐฯและอีกหลายประเทศ ตัดสินให้ขบวนการแฮกเกอร์หลายสิบคนจากยุโรปตะวันออก มาจากบัลแกเรีย จอร์เจีย คาซัคสถาน มอลโดวา รัสเซีย และยูเครน มีความผิดทางอาญา ฐานลักลอบติดตั้งมัลแวร์ GozNym ซึ่งใช้ขโมยข้อมูลออนไลน์เพื่อเข้าถึงบัญชีธนาคารของเหยื่อ 41,000 บัญชี และโอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อไปราว 100 ล้านดอลลาร์ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015

การกวาดล้างขบวนการแฮกเกอร์กลุ่มนี้ เป็นความร่วมมือของตำรวจจากสหรัฐฯ บัลแกเรีย เยอรมนี จอร์เจีย มอลโดวา และยูเครน ซึ่งจับกุมและดำเนินคดีเหล่าแฮกเกอร์ไปแล้ว 6 คน รวมทั้งหัวหน้าขบวนการ นายอเล็กซานเดอร์ โคโนโวลอฟ และมารัต คาสดิจาน ที่ทั้งคู่ถูกจับกุมและดำเนินคดีในจอร์เจีย ขณะที่สหรัฐฯตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ลักทรัพย์ และฟอกเงินผ่านบัญชีธนาคารสหรัฐฯและบัญชีต่างประเทศ กับสมาชิกอีก 10 คน ซึ่ง 5 คนในนั้นเป็นชาวรัสเซียที่ยังหลบหนีลอยนวล

XS
SM
MD
LG