ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรียนต่อที่ "ม. Texas A&M เมืองคิงส์วิว" ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายหลายหมื่นดอลลาร์


TAMUK
TAMUK

ร้อยละ 90 ของนักเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่นี่เป็นนักเรียนต่างชาติ และส่วนมากมาจากเอเชีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

นักเรียนต่างชาติจำนวนมากสนใจมาเรียนที่มหาวิทยาลัย Texas A&M ที่เมือง Kingsville ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของคณะวิศวกรรมศาสตร์

กว่าร้อยละ 60 ของนักเรียนมากกว่าหนึ่งหมื่นคน มีเชื้อสายลาตินหรือ Hispanic จำนวนมากของนักศึกษาเหล่านี้มาจากประเทศเม็กซิโก

และกว่าครึ่งหนึ่งของนักเรียนต่างชาติมาจากกว่า 40 ประเทศ นักเรียนจำนวนไม่น้อยพอใจที่ค่าเรียนและค่ากินอยู่ที่นี่ต่ำกว่าสถาบันอื่นๆ หลายแห่ง

ค่าใช้จ่ายสำหรับหนึ่งปีการศึกษาที่ Texas A&M วิทยาเขต Kingsville อยู่ที่ประมาณ 30,000 ดอลลาร์ เทียบกับ 48,000 ดอลลาร์ที่มหาวิทยาลัย MIT (Massachusetts Institute of Technology) ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเสทส์

และหากเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในแคลิฟอร์เนีย ตัวเลขอาจสูงทะลุ 50,000 ดอลลาร์

สาเหตุที่ค่าครองชีพที่ Kingsville ต่ำ ก็เพราะเมืองนี้ไม่ใช่เมืองใหญ่ คือมีประชากรเพียง 26,000 กว่าคน และมีบรรยากาศสงบกว่าหลายเมือง ซึ่งเป็นที่ถูกใจนักเรียนต่างชาติไม่น้อย นอกจากนั้นยังอยู่ไม่ไกลจากสถานตากอากาศ Padre Island ที่เป็นเมืองชายหาด

Allan Rasmussen อธิการบดีด้านหลักสูตรปริญญาโทและเอกแห่ง Texas A&M วิทยาเขต Kingsville บอกกับวีโอเอว่า "สาขาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นหลักสูตรเด่นของสถาบัน และมีความเกื้อหนุนด้านวิชาการต่อกัน"

ผู้บริหารผู้นี้บอกด้วยว่า ร้อยละ 90 ของนักเรียนวิศวกรรมศาสตร์เป็นนักเรียนต่างชาติ และส่วนมากมาจากเอเชีย พวกเขาเห็นประโยชน์จากการที่สถาบันแห่งนี้มีอัตราส่วนผู้สอนต่อนักเรียนที่สะท้อนว่า นักเรียนน่าจะมีโอกาสรับความใส่ใจจากอาจารย์แบบตัวต่อตัวมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ หลายแห่ง

นอกจากนั้นยังมีนักเรียนจากประเทศที่มีอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นธุรกิจขนาดใหญ่เช่น ไนจีเรีย ที่มาเรียนวิศวกรรมศาสตร์พลังงาน วิศวกรรมศาสตร์สาขาเคมี และด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

เนื่องจากเท็กซัสเป็นแหล่งผลิตปิโตรเลียมที่สำคัญของสหรัฐฯ

(รายงานโดย Greg Flakus / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG