ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แดเนียล แรดคลิฟฟ์ โต้ เจ.เค. โรวลิ่ง ประเด็นความเห็นเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศ


J. K. Rowling
J. K. Rowling

นักแสดงนำและผู้ประพันธ์วรรณกรรม แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลายมาเป็นบุคคลในข่าวอีกครั้ง จากประเด็นเรื่องความเห็นเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศ ที่ทำให้ เจ.เค. โรวลิ่ง ถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกเกลียดชังบุคคลข้ามเพศ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แดเนียล แรดคลิฟฟ์ นักแสดงหนุ่มชื่อดังจากภายยนตร์ชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ออกมาโต้ เจ.เค. โรวลิ่ง หลังนักเขียนผู้ให้กำเนิดโลกของพ่อมดแม่มด ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งล้อเลียนหัวข้อข่าวเกี่ยวกับ “คนที่มีประจำเดือน” โดยระบุว่า ตนมั่นใจว่า มีคำที่ใช้เรียกคนกลุ่มดังกล่าว และว่า “ใครก็ได้ช่วยที วุมเบน? วิมพุด์? วูมัด?” ซึ่งผู้อ่านข้อความเข้าใจว่า โรว์ลิ่ง ต้องการพูดคำว่า “วูแมน” ที่แปลว่า ผู้หญิง

และหลังจากข้อความนี้เผยแพร่ออกมา ชื่อของ โรว์ลิ่ง ก็กลายเป็นเทรนดิ้งบนทวิตเตอร์ทันที และมีหลายคนออกมากล่าวหาว่า เธอเป็นพวกเกลียดชังคนข้ามเพศ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เธอเคยโดนมาแล้วก่อนหน้านี้

แรดคลิฟฟ์ ออกมาแสดงความคิดเห็นประเด็นดังกล่าวผ่านบล็อกของกลุ่มไม่หวังผลกำไรที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยป้องกันเหตุฆ่าตัวตายของกลุ่มเพศทางเลือก LGBTQ และเยาวชน ซึ่งเขากล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงข้ามเพศนั้นก็เป็นผู้หญิง และข้อความแถลงการณ์ใดๆ ที่ผิดไปจากจุดนี้ เป็นเหมือนการลบอัตลักษณ์และเกียรติของคนข้ามเพศ ทั้งยังขัดแย้งกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในประเด็นนี้มากกว่าทั้ง โรวลิ่ง และตัวเขาเอง

ทั้งนี้ โรว์ลิ่ง ไม่ได้มีการขอโทษออกมา แต่ทวีตข้อความอีกหลายข้อความที่แก้ต่างว่า ตนรู้จักและรักบุคคลข้ามเพศ ทั้งยังเข้าใจและผูกพัน เนื่องจากความเปราะบางเช่นเดียวกับผู้หญิงทั่วๆ ไป รวมทั้งเคารพสิทธิ์ของคนข้ามเพศเสมอมา แต่สิ่งที่ตนต้องการจะสื่อนั้นไม่ใช่การเกลียด แต่เป็นเรื่องของเพศ ซึ่งมีอยู่จริงและตนก็เป็นมนุษย์เพศหญิงคนหนึ่งเช่นกัน

ในส่วนของ แรดคลิฟฟ์ นั้น เขายืนยันว่า สิ่งที่เขาเขียนไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะแสดงให้เห็นว่ามีการขัดแย้งระหว่างตัวเขาและ โรว์ลิ่ง แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG