ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" โวเศรษฐกิจอเมริกันกำลังเข้าสู่ภาวะที่ดีที่สุดในรอบ 13 ปี


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แลร์รี คุดโลว์ (Larry Kudlow) เชื่อว่าตัวเลขอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ที่ระดับ 4.1% นั้น เป็นระดับที่สามารถรักษาไว้ได้ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งต่างกับที่นักวิเคราะห์ระบุไว้

นายคุดโลว์ กล่าวกับ CNN ในวันอาทิตย์ว่า ปธน.ทรัมป์ สมควรได้รับเสียงชื่นชมจากการปฏิรูปเศรษฐกิจให้กลับมาสดใสอีกครั้ง ประกอบกับอัตราภาษีในระดับต่ำ กฎเกณฑ์การค้าที่น้อยลง การเปิดภาคพลังงาน การใช้จ่ายของภาคธุรกิจและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นว่ารากฐานของเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังแข็งแกร่ง และตนเชื่อว่าอัตราการเติบโตในระดับสูงนี้จะยังคงอยู่ไปอีกหลายไตรมาส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังอยู่บนเส้นทางที่จะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงที่สุดในรอบ 13 ปี และตัวเลขจีดีพีจะยิ่งสูงขึ้นเมื่อสหรัฐฯ สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับหลายประเทศ

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตในวันอาทิตย์ว่า "เรื่องที่ดีที่สุดที่มาพร้อมรายงานตัวเลขจีดีพีของสหรัฐฯ คือยอดขาดดุลการค้าที่ลดลง 52,000 ล้านดอลลาร์ และอัตราการว่างงานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน, เชื้อสายละตินอเมริกัน, เชื้อสายเอเชีย และกลุ่มสตรี"

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า การขยายตัวของจีดีพีของสหรัฐฯ ที่ 4.1% ระหว่างเดือน เม.ย. - มิ.ย. นั้น เป็นเพียงระยะสั้น ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายคืนภาษีของทรัมป์ ที่ทำให้คนอเมริกันมีเงินจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นชั่วคราวเท่านั้น

XS
SM
MD
LG