ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ยืนยัน อียูจะรับซื้อ 'ถั่วเหลือง' จากสหรัฐฯ แม้ถูกกีดกันจากจีน


หนึ่งวันหลังจากบรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาททางการค้ากับสหภาพยุโรป ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่รัฐไอโอว่า ว่ายุโรปได้ตกลงเปิดตลาดรับสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯ แล้ว

รัฐไอโอว่าถือเป็นหนึ่งในรัฐที่มีเกษตรกรจำนวนมากได้รับผลกระทบจากมาตรการด้านภาษีของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะต่อสินค้าถั่วเหลือง ที่จีนนำมาตอบโต้มาตรการด้านภาษีของ ปธน.ทรัมป์

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า สหภาพยุโรปได้ตกลงที่จะซื้อถั่วเหลืองปริมาณมากจากสหรัฐฯ นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะขยายการค้าระหว่างกัน ทั้งในผลิตภัณฑ์เคมี การแพทย์ เวชภัณฑ์ ไปจนถึงการขยายตลาดภาคบริการ

ด้านรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ยกย่องนโยบายด้านภาษีของทรัมป์ที่นำไปสู่ความตกลงครั้งสำคัญกับอียูที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

รมต.รอสส์ กล่าวว่า "เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เราจำเป็นต้องทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเจ็บปวดและสูญเสีย จนต้องยอมทำข้อตกลง ซึ่งถือเป็นการโต้ตอบอย่างเจ็บแสบด้วยนโยบายการค้าของ ปธน.สหรัฐฯ"

รมต.รอสส์ กล่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์มีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์จากสหภาพยุโรปต่อไป และจะมีการยื่นเรื่องให้ ปธน.ทรัมป์ พิจารณาในเดือนหน้า แม้ว่าอาจจะไม่มีมาตรการทางภาษีใดๆ เกิดขึ้นแล้วก็ตาม

XS
SM
MD
LG