ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตสส. Barney Frank ผู้ร่วมร่างกม.ว่าด้วยการปฏิรูป Wall Street กล่าวว่าระบบการเงินของสหรัฐปลอดภัยมากขึ้น


วิกฤติการเงินในสหรัฐที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2008 เวียนมาครบรอบห้าปีในสัปดาห์นี้ และอดีตสส. Barney Frank กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะวิกฤติที่ส่งผลกระทบทั่วโลกเช่นนั้นอีกลดลง

อดีตสส. พรรคเดโมแครตผู้นี้บอกว่า เวลานี้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าเมื่อห้าปีที่แล้ว และดีขึ้นสำหรับเกือบจะทุกคนด้วย

ส่วนอดีตรมต. Henry Paulson ของกระทรวงการคลังในช่วงเกิดภาวะวิกฤติ และยื่นมือช่วยเหลือธุรกิจการเงินรายใหญ่ๆบางราย บอกว่า โครงการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลมูลค่าเจ็ดแสนล้านดอลล่าร์ เรียกย่อๆว่า TARP นั้น ช่วยไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

แต่อดีตรมต. กระทรวงการคลังสหรัฐบอกว่า คนอเมริกันทั่วไปไม่เข้าใจว่า รัฐบาลป้องกันความหายนะอย่างร้ายแรงได้สำเร็จ ซึ่งถ้าไม่สำเร็จจะเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำร้ายแรงพอๆกับเมื่อปี ค.ศ. 1929 ทีเดียว

และเวลานี้ห้าปีให้หลัง ธนาคารใหญ่ๆกลับมามีกำไรอีกครั้งหนึ่ง ดัชนีราคาหุ้นสูงกว่าของปี 2008 ถึง 26% และบรรดา CEO ของบริษัทธุรกิจใหญ่ๆมีรายได้สูงกว่าที่เคยได้ก่อนเกิดวิกฤติการเงิน

ที่ยังเป็นปัญหาคืออัตราการว่างงานยังสูงอยู่ ค่ากลางของรายได้คนทั่วไปต่ำกว่าก่อนเกิดวิกฤติการเงิน และช่องว่างทางรายได้ระหว่างคนมั่งมีกับคนจนกว้างมากขึ้น ตัวเลขของ OECD หรือองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระบุว่า เวลานี้สหรัฐมีช่องว่างดังกล่าวสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วด้วยกันทั้งหมด

สส. Barney Frank บอกว่าปัญหาเรื่องช่องว่างของรายได้นั้น ไม่ได้มาจากวิกฤติการเงิน เป็นเรื่องที่มีมาก่อนหน้านั้น ส่วนการแก้ไขวิกฤติการเงินที่ได้ทำกันไป เป็นการป้องกันมิให้เหตุการณ์มีความร้ายแรงมากขึ้นเท่านั้น

ในอีกด้านหนึ่ง นักเศรษฐศาสตร์ Joe Gagnon ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ฟื้นตัวได้ดีเท่าที่ควรเพราะรัฐบาลกับรัฐสภาทำความตกลงเรื่องงบประมาณกันไม่ได้

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้เชื่อว่า เรื่องงบประมาณนี้จะทำความเสียหายในระยะสั้นให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลถึงกับต้องปิดทำการ และอาจยืดเยื้อไปเป็นเวลาหลายเดือนก็ได้
XS
SM
MD
LG