ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารเคมีจากยาก่อมลพิษต่อแม่น้ำทั่วโลก


FILE - A pharmacy employee looks for medication as she works to fill a prescription while working at a drugstore in New York.
FILE - A pharmacy employee looks for medication as she works to fill a prescription while working at a drugstore in New York.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แม่น้ำลำคลองทั่วโลกล้วนเต็มไปด้วยมลพิษจากสารเคมีที่มาจากผลิตภัณฑ์ยา ทั้งจากยาที่แพทย์สั่ง และยาที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

เรื่องนี้ยังเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม และสัตว์ป่าอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชี้ว่าหากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ปัญหาดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นถึง 65% ภายในปี ค.ศ. 2050

สารเคมีจากยาที่พบในแหล่งน้ำ ได้แก่ยาแก้ปวด ยาต้านฮอร์โมน ยาลดอาการซึมเศร้า และยาแก้แพ้ สารเคมีเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้ว ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองพร้อมสิ่งปฎิกูลของมนุษย์และสัตว์ เพราะมีปริมาณเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่ถูกนำไปกรองในโรงงานบำบัดน้ำเสีย หรือถูกดูดซึมลงสู่ระบบนิเวศ

นอกจากนี้ สารเคมีจากยายังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเพศในสัตว์จำพวกปลา และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำชนิดต่างๆ และยาแก้อักเสบชนิดหนึ่งทำให้นกแร้งในประเทศอินเดียเกือบจะสูญพันธุ์อีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า สารเคมีในสิ่งแวดล้อมทำให้เชื้อแบคทีเรียเกิดการดื้อยา และว่าเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เพียงพอในการรับมือกับปัญหานี้ แต่เราควรลดการพึ่งพาการใช้ยาลงด้วย

XS
SM
MD
LG