ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ 'ลอยด์ ออสติน' เยือนอาเซียนสัปดาห์นี้


U.S. Defense Secretary Lloyd Austin answers reporters questions at the Pentagon as the U.S. military nears the formal end of its mission in Afghanistan in Arlington, Virginia, U.S. July 21, 2021.
U.S. Defense Secretary Lloyd Austin answers reporters questions at the Pentagon as the U.S. military nears the formal end of its mission in Afghanistan in Arlington, Virginia, U.S. July 21, 2021.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีน

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สมาชิกระดับสูงของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางเยือนประเทศในอาเซียน โดยรัฐมนตรีออสตินจะแวะที่สิงคโปร์ เวียดนาม และฟิลิปปินส์

รัฐมนตรีออสตินมีกำหนดกล่าวปราศรัยต่อ International Institute for Strategic Studies ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 27 กรกฎาคม ในประเด็นที่เกี่ยวกับ "มุมมองใหม่ว่าด้วยการป้องกันแบบบูรณาการ" เพื่อต้านการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีออสตินกล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคือภารกิจสำคัญอันดับแรกในปฏิบัติการของสหรัฐฯ

เมอร์เรย์ ฮีบเบิร์ท นักวิเคราะห์จากสถาบัน Center for Strategic and International Studies ให้ความเห็นว่า เวลานี้อาเซียนมีความสำคัญอย่างมากต่อสหรัฐฯ หลังจากที่มีความรู้สึกว่าถูกเมินเฉยภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดก่อน รวมทั้งคำถามจากหลายฝ่ายที่ว่า เจ็ดเดือนมาแล้วที่ไบเดนรับตำแหน่ง ทำไมยังไม่มีการทำอะไรที่เกี่ยวกับอาเซียน?

เมื่อวันพุธที่แล้ว รมต.ออสตินกล่าวที่เพนตากอนว่า ตนจะยืนยันพันธกิจของสหรัฐฯ ในด้านเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนคัดค้านการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในแถบนี้ และว่า ไม่ควรมีประเทศใดประเทศหนึ่งที่สามารถบงการกฎเกณฑ์นี้

สัปดาห์ที่แล้ว เรือพิฆาตของสหรัฐฯ USS Benfold ได้เดินทางไปใกล้กับบริเวณหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ เพื่อท้าทายข้อจำกัดของการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทางการจีนได้กล่าวอ้างในเวลาต่อมาว่า ได้ "ขับไล่" เรือพิฆาตของสหรัฐฯ ลำนั้นออกไป แต่กองทัพเรือสหรัฐฯ ปฏิเสธคำอ้างของจีน

จีน ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำหมู่เกาะพาราเซล และระบุให้เรือทหารทุกลำที่จะเดินทางผ่านบริเวณนี้ต้องขอนุญาตหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งสหรัฐฯ มิได้ปฏิบัติตาม

XS
SM
MD
LG