ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดอาหารในกรุงวอชิงตันจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่เป็นมิตรต่อผู้พิการทางหู


Deaf friendly market
Deaf friendly market
ตลาดขายอาหารกลางวันแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตันเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาด้านการได้ยินและคนหูพิการเพราะมีการใช้ภาษามือและมีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรแก่คนหูพิการ

Thadeus Suggs อายุ 23 ปีเป็นคนปรุงอาหารที่ตลาดขายอาหารกลางวัน Union Market ในกรุงวอชิงตัน เขาไม่มีปัญหาในการรับออเดอร์อาหารจากลูกค้าที่มีปัญหาในการได้ยิน เขาสามารถสื่อสารกับลูกค้าพิเศษเหล่านี้ได้ดีเพราะตัวเขาเองก็หูพิการเช่นกัน แต่สามารถใช้ภาษามือแนวอเมริกันได้อย่างคล่องแคล่ว

Suggs เริ่มทำงานที่ตลาดเเห่งนี้หลังจากตลาดเปิดตัวเมื่อหนึ่งปีที่แล้วหลังจากเริ่มพักการเรียนที่มหาวิทยาลัย Gallaudet University ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดเอาไว้ก่อน

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ๆเป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวในโลกที่ได้รับการออกแบบให้สอนนักศึกษาที่หูพิการและผู้ที่การได้ยินบกพร่อง

เขาอธิบายผ่านแคโรลีน รัสสเล่อร์ ล่ามประจำมหาวิทยาลัยแห่งนี้ว่าถึงข้อดีของงานที่ทำอยู่ในขณะนี้ว่าเพราะที่ตั้งของตลาดแห่งนี้ใกล้กับมหาวิทยาลัยที่เป็นเเหล่งที่มีคนพิการทางการได้ยินมาเรียนหนังสือ ทำให้ตลาดแห่งนี้ให้บริการแก่ลูกค้าที่การได้ยินพิการจากมหาวิทยาลัยและชุมชนคนทั่วไปในย่านนี้ด้วย

Suggs สามารถตอบโต้เป็นคำพูดกับคนทั่วไปได้เพราะเขาสามารถอ่านริมฝีปากคนอื่นได้

คุณรอส เมฮู้ด เจ้านายของเขาที่ร้าน TaKorean กล่าวว่า Suggs เป็นนักสื่อสารที่รอบตัว เขากล่าวว่า Suggs น่าจะเป็นสมาชิกของทีมงานที่สำคัญมากที่สุดเพราะทำให้ทางร้านมีลูกค้าพิการทางการได้ยินมากมายจากมหาวิทยาลัยมาอุดหนุน

อย่างไรก็ตาม Suggs ไม่ได้เป็นลูกจ้างคนเดียวในตลาดที่พิการทางการได้ยิน ในตลาดนี้ ประมาณว่ามีแรงงานหูพิการในตลาด Union Market อยู่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมด

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้คุณแครี่ บาร์บิน กลายเป็นลูกค้าประจำของตลาดขายอาหารแห่งนี้ เธอกล่าวว่าชอบตลาดแห่งนี้มากเพราะมีการใช้ภาษามือ ลูกจ้างหลายคนใช้ภาษามือสไตน์อเมริกัน ทำให้เธอสามารถสั่งอาหารได้ด้วยการสื่อสารเเบบนี้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตลาด Union Market ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าก็คือการวางผังพื้นที่ทางเดินในตลาดให้กว้างและมีเเสงสว่างเพียงพอ เป็นมิตรต่อลูกค้าหูพิการ

คุณฮันเซล โบเเมน ผู้อำนวยการฝ่ายการวางผังแห่งมหาวิทยาลัยเป็นผู้ที่ผลักดันให้ผู้ก่อสร้างตลาดเเห่งนี้ให้ความสำคัญกับการการจัดวางพื้นที่ในตลาดที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่มีปัญหาการได้ยิน เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในขณะที่กำดังเดินคุยกัน ผู้ที่สื่อสารกันผ่านภาษามือต้องมองหน้ากัน ทำให้ไม่สามารถจดจ่อกับพื้นทางเดินในขณะที่เดินไปข้างหน้า ดังนั้นการจัดวางในพื้นที่ของตลาดต้องมีพื้นที่ว่างที่กว้างและไม่มีสิ่งกีดขวาง

ด้านคุณเอลีน่า ฟรานซิส ลูกจ้างที่ตลาดอีกคนหนึ่งที่มีปัญหาการได้ยินกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการบริการแก่ลูกค้าบางรายไม่ง่ายนัก เธอบอกว่าลูกค้าบางคนมีปฏิกริยาทางลบเมื่อรู้ว่าเธอหูหนวก บางคนไม่สนใจที่จะสื่อสารกับเธอ บางคนก็เดินหนีไป

อย่างไรก็ตาม Suggs บอกว่าตลาดขายอาหารแห่งนี้ยังช่วยส่งเสริมความเข้าใจต่อกันและกัน เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาดีใจมากที่ตลาดเแห่งนี้ตั้งขึ้นมาเพราะกลายเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่คนหูพิการและคนที่การได้ยินบกพร่องสามารถมาพบปะสังสรรค์กันในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อพวกเขา
XS
SM
MD
LG