ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศุลกากรสหรัฐฯ ยึด 'บัตรรับรองฉีดวัคซีนโควิดปลอม' กว่า 3,000 ใบ


A healthcare worker displays a Covid-19 Vaccination Record Card at QueensCare Health Center in Los Angeles, California, Aug. 11, 2021.
A healthcare worker displays a Covid-19 Vaccination Record Card at QueensCare Health Center in Los Angeles, California, Aug. 11, 2021.

สำนักงานศุลกากรและการปกป้องชายแดนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ยึดกุมบัตรรับรองฉีดวัคซีนโควิดปลอมเป็นจำนวนมากกว่า 3,000 ใบเฉพาะในปีนี้

สำนักงานศุลกากรฯ เผยว่า พบบัตรรับรองการฉีดวัคซีนที่ถูกปลอมแปลงจำนวนมากถูกซุกซ่อนอยู่ในกล่องบรรจุกระดาษหรือการ์ดอวยพร ที่ศูนย์ขนส่งสินค้าในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี โดยแต่ละกล่องนั้นมีบัตรปลอมบรรจุอยู่ประมาณ 20-100 ใบ

เจ้าหน้าที่ระุว่า บัตรรับรองฉีดวัคซีนโควิดปลอมทั้งหมดถูกส่งมาจากประเทศจีนและมีปลายทางที่หลายเมืองในอเมริกา

บัตรดังกล่าวมีโลโก้และสัญลักษณ์ของของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ประทับอยู่ที่มุมขวาบน และมีการเว้นช่องใส่ชื่อและวันเกิดของผู้ที่ได้รับบัตรนั้นเอาไว้ รวมทั้งชื่อวัคซีนว่าเป็นของของบริษัทใด ตัวเลขล็อตวัคซีน วันที่และสถานที่ที่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เผยว่า บัตรดังกล่าวมักมีการสะกดคำผิด พิมพ์คลาดเคลื่อน เขียนไม่จบคำหรือประโยค และไม่ได้ถูกนำเข้าโดยซีดีซีหรือสถาบันการแพทย์ใด ๆ

การยึดของกลางครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่หลายเมืองในอเมริกากำลังบังคับให้ประชาชนต้องแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีนก่อนใช้บริการธุรกิจต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร บาร์ และสถานที่จัดคอนเสิร์ต หรือสนามกีฬา

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ เตือนว่า การซื้อ ขาย หรือใช้บัตรรับรองฉีดวัคซีนโควิดปลอมนั้น มีความผิดทางอาญา ในข้อหาใช้หรือปลอมแปลงเอกสารของรัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจถูกปรับเงินหรือต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี

(ที่มา: วีโอเอ เอพี)


XS
SM
MD
LG