ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันเผย อนุภาคโควิด-19 กระจายได้ไกลเกือบ 5 เมตร!


Warga di Kota New York berjemur di taman mengikuti aturan social distancing.
Warga di Kota New York berjemur di taman mengikuti aturan social distancing.

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ เปิดเผยการค้นพบว่า อนุภาคของโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ไกลถึง 4.8 เมตร จากผู้ติดเชื้อที่อยู่ในโรงพยาบาล

ในงานศึกษาของโรงพยาบาล Health Shands ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การเว้นระยะห่างทางสังคมในระยะ 2 เมตร ซึ่งเป็นที่ยอมรับและใช้กันทั่วโลกนั้น ทำให้เกิดความมั่นใจผิด ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยจากการระบาดของโคโรนาไวรัส และอาจมีผลให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยน้ำลาย ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Yale และได้รับการสนับสนุนจากสมาคมนักบาสเก็ตบอลอาชีพของสหรัฐฯ หรือ NBA ผ่านการรับรองจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA แล้วในวันเสาร์ สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ชุดตรวจที่ชื่อว่า SalivaDirect ถือเป็นชุดตรวจโควิด-19 ด้วยน้ำลาย ชุดที่ 5 ที่ผ่านการรับรองของ FDA ซึ่งสามารถให้ผลได้รวดเร็วในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ราคาไม่แพงคือประมาณ 10 ดอลลาร์ และไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ล้วงเข้าไปในคอหรือจมูกเหมือนวิธีตรวจแบบอื่น

ที่ผ่านมา ชุดตรวจ SalivaDirect ของมหาวิทยาลัย Yale ถูกนำไปใช้ในการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสในนักกีฬาบาสเก็ตบอลอาชีพของสหรัฐฯ รวมทั้งโค้ชและเจ้าหน้าที่ของทีมต่าง ๆ มาแล้ว

การรับรองชุดตรวจใหม่นี้มีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่าตัวเลขผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ลดลงเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยข้อมูลจาก COVID Tracking Project ชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ลดลงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผานมา อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 733,000 คนต่อวันในเดือนสิงหาคม ลดลงจากระดับ 750,000 คนต่อวันในเดือนกรกฎาคม

XS
SM
MD
LG