ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีผู้บริโภคสหรัฐฯ ฟื้นตัวชัดเจนในเดือนพฤษภาคม แม้ภาพรวมยังไม่นิ่ง


Consumer Prices
Consumer Prices

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการฟื้นตัวขึ้นในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า การใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มขึ้น 8.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราเพิ่มขึ้นที่สูงที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มจัดเก็บตัวเลขมาในปี ค.ศ. 1959 แต่ยังต่ำกว่าที่ค่าเฉลี่ยการประมาณการณ์โดยนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์ส ที่คาดว่าตัวเลขนี้น่าจะอยู่ที่ 9 เปอร์เซ็นต์

นอกจากการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายผู้บริโภคแล้ว ยังมีรายงานเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของการออกใบอนุญาตสร้างบ้าน การผลิตภาคอุตสาหกรรม และคำสั่งซื้อสินค้า ที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะกำลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากถดถอยหนักเพราะมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นว่า การปรับเพิ่มขี้นของการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้ที่เป็นผลมาจากการปลดล็อคคำสั่งป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจได้เปิดทำการอีกครั้งอาจไม่ยั่งยืน เนื่องจากรายได้ของคนทั่วไปยังคงลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อเงินช่วยเหลือสำหรับคนว่างงานที่ภาครัฐส่งให้สัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์ต่อคนจะยุติในเดือนหน้านี้แล้ว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งยังเพิ่งเริ่มต้นนี้ กำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวการณ์ระบาดที่พุ่งขึ้นในหลายรัฐทั่วสหรัฐฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และฟลอริดา

XS
SM
MD
LG