ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาคองเกรสเร่งพิจารณางบ $1.1 ล้านล้าน หวังเลี่ยง 'ชัตดาวน์'


Washington Spring
Washington Spring

หลังจากต้องเลื่อนกันมาหลายวัน ผู้นำในสภาคองเกรสสหรัฐฯ เปิดตัวร่างงบประมาณมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับงานด้านกลาโหม ความมั่นคงมาตุภูมิและแผนงานอื่น ๆ ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ซึ่งหมายถึง เหลือเวลาไม่ถึง 2 วันที่สมาชิกสภาคองเกรสต้องเร่งทำงานเพื่อไม่ให้ต้องประกาศปิดทำการรัฐบาลบางส่วน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากอยู่จะทำการลงมติร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับในวันศุกร์ ก่อนจะส่งต่อให้วุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่พิจารณาและผ่านออกมาใช้งานให้ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

ร่างกฎหมายทั้งหมดนั้นมีมูลค่าคิดเป็น 1 ใน 3 ของงบค่าใช้จ่าย 1.66 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมของปีที่แล้ว

ตัวแทนเจรจาในวุฒิสภาซึ่งก็คือ แพตตี เมอร์รี จากพรรคเดโมแครต และ ซูซาน คอลลินส์ จากพรรครีพับลิกัน ระบุในแถลงการณ์ว่า “กฎหมายชุดสุดท้ายทั้ง 6 ฉบับนี้เป็นตัวแทนของการรอมชอมของสองพรรคและสองสภา” และว่า “ทั้งหมดนี้จะถูกนำไปลงทุนกับประชาชนชาวอเมริกัน สร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง ช่วยให้ชุมชนต่าง ๆ ของเรามีความปลอดภัย และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความมั่นคงแห่งชาติและความเป็นผู้นำโลกของเรา”

หน่วยงานวิเคราะห์งบประมาณ Congressional Budget Office เตือนไว้แล้วว่า ภาวะงบประมาณติดลบและหนี้ของสหรัฐฯ จะขยายตัวอย่างมากในช่วง 30 ปีข้างหน้า และยังพยากรณ์ไว้ว่า ภาระหนี้ประเทศมูลค่า 34.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 99% ของจีดีพี จะพุ่งขึ้นถีงระดับ 166% ของจีดีพีภายในปี 2054 อีกด้วย

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ตนเองรู้สึก “มีความหวัง” ว่า สภาคองเกรสจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ได้ หากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาสูงทำงานร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ตารางการทำงานที่กระชั้นชิดเช่นนี้นำมาซึ่งความเสี่ยงว่า อาจจะเกิดการปิดทำการรัฐบาลบางส่วนเป็นระยะสั้น ๆ หลังผ่านเส้นตายในคืนวันศุกร์นี้ เว้นแต่ว่า ชูเมอร์ จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันให้เร่งพิจารณาร่างกฎหมายทั้งหมดโดยเร็วได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG