ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร่างกม. แก้ไขความแตกต่างเรื่องค่าจ้างระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายไม่ผ่านวุฒิสภาสหรัฐ


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00
Direct link

ตัวเลขของสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงอเมริกันมีรายได้เพียง 77 เซ็นต์ต่อทุกหนึ่งดอลล่าร์ที่ผู้ชายได้รับ แม้งานที่ทำจะเป็นงานอย่างเดียวกัน และสว. Elizabeth Warren จากพรรค Democrat บอกว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ และว่าใน 99.6% ของงานอาชีพทุกประเภท ผู้ชายได้รับค่าจ้างสูงกว่าผู้หญิง และว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เป็นการเลือกปฏิบัติ

สมาชิกพรรค Democrat ในวุฒิสภาสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมาย Paycheck Fairness ที่จะให้การคุ้มครองพนักงานลูกจ้างจากการถูกนายจ้างลงโทษ ถ้าเปิดเผยให้เพื่อนร่วมงานทราบว่าตนได้รับค่าจ้างมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกัน พรรค Democrat ยังกำลังเรียกร้องให้มีการเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งให้ยืดเวลาการให้เงินช่วยเหลือผู้ที่ตกงานมาเป็นเวลานานด้วย

สมาชิกพรรค Republican ทุกคนในวุฒิสภาลงคะแนนเสียงคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ และกล่าวหาว่าร่างกฎหมายนี้เป็นกลยุทธ์ของพรรค Democrat สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาที่จะมีขึ้นปลายปีนี้

สว. John Thune จากพรรค Republican กล่าวว่า พรรค Democrat ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจไปจากปัญหาที่แท้จริง คือมีผู้หญิงเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านคนที่ประสบความยากจนนับตั้งแต่ประธานาธิบดี Barack Obama เข้ารับตำแหน่ง และเสนอแนะว่า ถ้าอยากจะแก้ปัญหาจริงก็ควรร่วมมือกับสมาชิกพรรค Republican ร่างกฎหมายที่จะช่วยให้มีการสร้างงานและขยายโอกาสงานให้กับผู้หญิง ในขณะที่ร่างกฎหมายของพรรค Democrat จะทำให้เกิดการฟ้องร้องและทำเงินให้กับบรรดาทนายความเสียมากกว่า

ทางฝ่าย Democrat ตอบโต้ว่า ก็ต้องรอให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงแสดงความคิดเห็นในเรื่องเหล่านี้ในการเลือกตั้งปลายปีนี้
XS
SM
MD
LG