ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกม.กลาโหมฉบับป้องกันการวีโต้จากทรัมป์


USA, Washington, The U.S. Capitol dome
USA, Washington, The U.S. Capitol dome
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติรับรองร่างกฎหมายกลาโหมฉบับใหม่ แม้จะมีคำขู่จากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะทำการวีโต้ โดยวุฒิสภาจะต้องรับช่วงพิจารณารายละเอียดต่อ ท่ามกลางการจับตาดูว่า สมาชิกสภาสูงจะเลือกยอมทำตามข้อเรียกร้องของผู้นำสหรัฐฯ หรือเดินหน้าผ่านกฎหมายนี้ออกมา

สมาชิกสภาล่างสหรัฐฯ มีมติ 335 ต่อ 78 เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพื่อผ่านงบประมาณ 731,000 ล้านดอลลาร์สำหรับกิจการด้านกลาโหม ซึ่งปธน.ทรัมป์ ขู่ว่าจะใช้สิทธิ์วีโต้ หากสมาชิกสภาคองเกรสไม่ยอมแก้กฎหมายที่ให้การคุ้มครองผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ หลังผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันอ้างว่า บรรดาบริษัทเหล่านี้แสดงความมีอคติต่อตนตลอดการหาเสียงเลือกตั้ง

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความออกมาเมื่อวันอังคารว่า ตนจะทำการวีโต้กฎหมาย National Defense Authorization Act หรือ NDAA ที่อ้างว่ามีเนื้อหา “อ่อนมาก” หากสภาคองเกรสไม่ถอนมาตรา 230 ออกจากกฎหมายกำกับกิจการสื่อสาร ที่ช่วยไม่ให้บริษัทเช่น ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ค รวมทั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่นๆ ต้องรับผิดชอบเนื้อหาที่ถูกส่งผ่านแพลตฟอร์มของตน

ผู้นำสหรัฐฯ ยังต้องการให้สภาคองเกรสถอดบทบัญญัติในร่างกม.กลาโหม ที่เปิดทางให้มีการเปลี่ยนชื่อฐานทัพ ซึ่งเป็นชื่อของอดีตผู้นำสมาพันธรัฐฝ่ายใต้ ในยุคสงครามกลางเมือง

อย่างไรก็ตาม ผู้นำในสภาคองเกรสไม่สนใจคำขู่นี้ และยืนยันที่จะเดินหน้าผ่านร่างกม.กลาโหมฉบับนี้ ที่มีข้อกำหนดปรับขึ้นค่าตอบแทนสำหรับทหารสหรัฐฯ และอนุญาตดำเนินโครงการด้านทหารอื่นๆ

ทั้งนี้ ผลการลงมติของสภาล่างสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า มีสมาชิกกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นด้วยกับร่างนี้ ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดที่ระบุว่า ต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 2 ใน 3 ลงมติเห็นชอบ เพื่อลบล้างคำสั่งวีโต้โดยปธน.

Wyoming Primary-News Guide
Wyoming Primary-News Guide

ลิซ เชนีย์ สมาชิกสภาล่างสังกัดพรรครีพับลิกัน จากรัฐไวโอมิง เรียกร้องให้ ปธน.ทรัมป์ ยุติการขู่วีโต้ เพราะหากเกิดขึ้นจริง สภาผู้แทนราษฎรจะทำการลบล้างการวีโต้นั้นได้อยู่ดี

แต่ปธน.ทรัมป์ ยังคงกดดันให้สมาชิกพรรครีพับลิกันเข้าข้างตนต่อไป ทำให้ไม่สามารถคาดได้ว่า สัดส่วนของสมาชิกสภาสูงที่ต้องพิจารณาร่างกฎหมายนี้ต่อ จะมีมติรับรองมากกว่า 2 ใน 3 หรือไม่ ขณะที่ กลุ่มประชุมย่อยของสมาชิกสภาล่างที่เรียกตัวเองว่า House Freedom Caucus และมีสมาชิกหัวอนุรักษ์นิยมกว่า 30 ราย ออกมาประกาศสนับสนุนจุดยืนผู้นำประเทศคนปัจจุบัน ด้วยการแสดงความไม่เห็นชอบร่างกม.นี้แล้ว

XS
SM
MD
LG