ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอเมริกันระบุบริษัท ZTE ของจีนยอมตามข้อเรียกร้องเรื่องการเปลี่ยนผู้บริหาร


ZTE Corp's Chairman Yin Yimin speaks at a news conference at ZTE's headquarters in Shenzhen, Guangdong province, China April 20, 2018.
ZTE Corp's Chairman Yin Yimin speaks at a news conference at ZTE's headquarters in Shenzhen, Guangdong province, China April 20, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:37 0:00

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าได้บรรลุข้อตกลงที่จะช่วยบริษัท ZTE เจ้าของธุรกิจไฮเทคของจีน ให้รอดพ้นจากการปิดกิจการ

ดูเหมือนว่าความตกลงนี้จะเอื้ออำนวยกับการเจรจาเรื่องสำคัญทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในเดือนหน้าด้วย

ก่อนหน้านี้ ZTE ซึ่งเป็นนายจ้างของพนักงาน 75,000 คน และทำธุรกิจใน 160 ประเทศ ต้องยุติสายการผลิตในหลายส่วน สืบเนื่องจากการที่กระทรวงพาณิชย์อเมริกันห้าม ZTE ซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐฯ เป็นเวลา 8 ปี

กระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลว่า ZTE ล้มเหลวในการลงโทษพนักงานที่ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ของสหรัฐฯ ในการควบคุมการค้าต่อเกาหลีเหนือและอิหร่าน

ภายใต้ความตกลงล่าสุดกับรัฐบาลสหรัฐฯ ZTE จะต้องไล่ผู้บริหารชุดเดิมออกจากตำแหน่ง และจ้างคนอเมริกันในงานตรวจสอบความถูกต้องด้านกฎหมาย รวมทั้งจ่ายค่าปรับเพิ่ม หลังจากที่เคยเจอค่าปรับเป็นเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์มาแล้ว

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ตำหนิรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา และแกนนำวุฒิสมาชิกฝ่ายเดโมแครต สว. ชัค ชูเมอร์ ว่าปล่อยให้ ZTE ทำธุรกิจเฟื่องฟูโดยไม่มีการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐฯ นายวิลเบอร์ รอสส์ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง วันที่ 2 มิถุนายน เพื่อพูดคุยกับฝ่ายจีนเกี่ยวกับการที่จีนพยายามท้าทายความเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG