ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนประณามสหรัฐฯ "มีแนวคิดแบบแก๊งค์อันธพาล" จากกรณีตอบโต้ทางภาษี


สื่อของทางการจีนกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีความคิดเหมือน "แก๊งค์อันธพาล" ที่ใช้มาตรการขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีน และเตือนว่าจีนพร้อมที่จะตอบโต้

ความเห็นล่าสุดในบทบรรณาธิการของสื่อจีน China Dailyสะท้อนให้เห็นความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกสองประเทศนี้ ซึ่งส่งผลระทบต่ออุตสาหกรรมหลายประเภท รวมทั้ง เหล็กกล้า อะลูมิเนียม และรถยนต์

China Daily ระบุว่า "ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศจะยิ่งรุนแรงขึ้น หากสหรัฐฯ ยังไม่สามารถควบคุมแนวคิดแบบแก๊งค์อันธพาล" และว่า "จีนจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามการค้า แต่ในเมื่อสหรัฐฯ ยังคงพยายามที่จะปกป้องธุรกิจในประเทศ จีนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องตอบโต้"

เมื่อวานนี้ จีนประกาศว่าจะขึ้นภาษีร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ อีก 16,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ตรงกับวันที่สหรัฐฯ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนในสัดส่วนที่เท่ากัน

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยรายการสินค้าที่จะถูกปรับขึ้นภาษีเมื่อวันพุธ เพิ่มรายการสินค้าจาก 114 รายการ เป็น 333 รายการ รวมถึงถ่านหิน, น้ำมันดิบ, เคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์

จนถึงขณะนี้ จีนได้ใช้หรือเตรียมจะใช้มาตรการขึ้นภาษีกับสินค้าจากสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์แล้ว

XS
SM
MD
LG